posttoday

ใครทำ 'ตอร์ปิโด' หล่นไว้

18 มีนาคม 2561

ในโลกนี้มีประเทศที่ใช้ภาษาเกาหลีอยู่เพียง 2 ประเทศ คือ เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ดังนั้น หาก “ตอร์ปิโด”

โดย เพียงออ วิไลย [email protected]

ในโลกนี้มีประเทศที่ใช้ภาษาเกาหลีอยู่เพียง 2 ประเทศ คือ เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ดังนั้น หาก “ตอร์ปิโด” ที่มีภาษาเกาหลีเขียนกำกับไว้ จู่ๆ มาทำให้เรือรบลาดตระเวน “ชอนาน” ของเกาหลีใต้ระเบิดกลางลำจนอับปางลง คำถามคือ “ตอร์ปิโดลูกนี้น่าจะเป็นของใคร” (ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว)

นายทหารเรือที่ทำหน้าที่พาเราเข้าชมซากเรือ “ชอนาน” ของจริง ซึ่งได้นำมาโยงแขวนต่อเป็นลำเรือนอกอาคาร เหมือนเป็นพิพิธภัณฑ์และจุดแสดงหลักฐานด้านนอกภายใต้อาคารกระจก ซากเรือลำใหญ่ถูกเก็บกู้มาได้เกือบทั้งหมด และเก็บรักษาได้ดีมาก เห็นแน่ชัดว่าเรือถูกระเบิดขาดกลางลำมีเครื่องยนต์และสายระโยงระยางห้อยรุ่งริ่งอยู่ รอยขาดกลางลำเรือนั้น คือร่องรอยมรณกรรมของคนจำนวนมาก เมื่อเห็นแล้วรู้สึกเศร้าใจ

“เรือโท ซง” ผู้นี้ก็เป็นคนหนึ่งที่เกิดแรงบันดาลใจอันแรงกล้าจากโศกนาฏกรรมของเรือชอนาน ขณะที่เกิดเหตุการณ์เขายังเป็นนักศึกษาอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ หลังจากเรียนจบสาขากฎหมายระหว่างประเทศ จึงมุ่งหน้ามาสมัครเป็นทหารเรือเลย และขอย้ายมาอยู่ที่ฐานทัพเรือ “พยองแท๊ก” แห่งนี้ ดังนั้นข้อมูลต่างๆ ที่เขาบรรยายให้เราฟังจึงเป็นข้อมูลเชิงลึกที่มาจากการพิสูจน์หลักฐานและจากการค้นคว้าของเขาเองด้วย

เขาเล่าถึงความเป็นมาของเรือชอนานว่า เป็นเรือรบลาดตระเวนความยาว 88 เมตร ที่ผลิตเองในเกาหลี โดยบริษัทเกาหลีชื่อ Korea Tacoma Marine Industries Ltd. ที่เมืองมาซาน เรื่องคุณภาพและประสิทธิภาพนั้นเชื่อมั่นได้ เพราะเกาหลีเป็นเจ้าแห่งการต่อเรือติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลกอยู่แล้วเรือต่อเสร็จและเริ่มใช้ปฏิบัติการตั้งแต่ปี 1989 ใช้งานอเนกประสงค์ รวมทั้งลาดตระเวนชายฝั่ง มีระวางขับน้ำ 1,350 ตัน ความเร็วสูงสุด 59 กิโลเมตร/ชม. ระยะปฏิบัติการ 7,400 กิโลเมตร ติดปืนต่อสู้จรวดนำวิถี ต่อสู้อากาศยาน และจรวดต่อสู้จรวดใต้น้ำอย่างครบครัน

ใครทำ 'ตอร์ปิโด' หล่นไว้

ทุกวันนี้กองทัพเรือเกาหลีมีแสนยานุภาพ เพราะสามารถผลิตเรือเองได้แทนที่จะต้องไปซื้อมาจากต่างประเทศ เกาหลีได้เริ่มต้นพัฒนาขีดความสามารถทางด้านการต่อเรือเดินสมุทรเพื่อการค้ามาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 ส่วนเทคโนโลยีประจำเรือและอาวุธนำเข้าจากต่างประเทศ แต่พัฒนาอาวุธเองตามมาเพื่อให้ใช้ทดแทนกันได้ในอนาคต

หลักจากออกปฏิบัติการ เรือชอนานและทีมลูกเรือได้ผ่านสมรภูมิรบจริงกลางทะเลร่วมกับเรืออื่นๆ ของกองทัพเรือเกาหลีใต้ ตอนที่กองเรือเกาหลีเหนือรุกล้ำข้ามเขต Northern Limit Line (NLL) ทางทะเลเมื่อปี 1999 แม้จะรอดปลอดภัยมาได้ แต่ 11 ปีถัดมา กลับมาถูกระเบิดทันทีทันใดกลางดึก โดยไม่มีการโจมตีหรือสู้รบใดๆ ทั้งสิ้น

ระหว่างการกู้ซากเรือ ได้พบซากตอร์ปิโดปริศนานี้อยู่ก้นทะเลใกล้บริเวณที่เรืออับปางลง จึงมีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่า มันเป็นของใคร ทำไมมาอยู่ตรงนี้ได้ และมันเป็นสาเหตุที่ทำให้เรือจมหรือไม่ ประเด็นนี้เริ่มมีความซับซ้อนขึ้น เมื่อเกาหลีเหนือออกมายืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้ยิงตอร์ปิโดใส่เรือชอนาน ดังนั้นจึงเกิดทฤษฎีย้อนแย้งหลายเรื่อง เช่น 1.เรือชอนานแล่นชนแก่งหินแล้วอับปางเอง 2.เกิดระเบิดเอง (แล้วโทษคนอื่น) 3.ตอร์ปิโดนี้ถูกปลอมแปลงหลักฐานขึ้นมาเพื่อใส่ร้ายคนอื่น หรือไม่

หลังจากเหตุการณ์เรือชอนานจมในปี 2010 ผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้และต่างประเทศได้ทำงานพิสูจน์หลักฐานอย่างเข้มข้น เพื่อลบล้างข้อสันนิษฐานที่หลายฝ่าย โดยเฉพาะเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ที่เริ่มโต้ตอบกัน ในขณะที่นักวิเคราะห์ต่างชาติหลายค่ายได้เริ่ม “มโน” กันไปก่อน สุดท้ายแล้วได้คำตอบมาเป็นข้อๆ ดังนี้

1.เรือชอนานมิได้แล่นชนแก่งหินแล้วอับปางเอง เพราะมีร่องรอยระเบิดที่ปรากฏหลุมเห็นได้ชัดเจนบนผิวโลหะของท้องเรือ ข้อสงสัยนี้ “นายเรือโทซง” ได้ชี้ให้เราดู (พวกเราเห็นจริงตามนั้น แต่ไม่มีใครมีความรู้ทางด้านนี้พอที่จะเข้าใจได้อย่างแท้จริงสักคน) 2.เกิดระเบิดเอง (แล้วโทษคนอื่น) ข้อนี้ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะการที่เรือจะระเบิดภายในเอง คงจะไม่ทิ้งรอยระเบิดไว้ภายนอก แล้วจะมีตอร์ปิโดปริศนาไม่รู้ว่าเป็นของใครตกอยู่ก้นทะเลใกล้ๆ ได้อย่างไร 3.ตอร์ปิโดนี้ถูกปลอมแปลงหลักฐานขึ้นมาเพื่อใส่ร้ายคนอื่น ข้อนี้นายเรือโทบอกว่าแล้วแต่จะคิด แต่เรื่องใหญ่ขนาดนี้เกี่ยวพันกับชาติบ้านเมือง คงไม่สามารถจะตกแต่งหลอกลวงอะไรกันได้

ใครทำ 'ตอร์ปิโด' หล่นไว้

เมื่อเรียงลำดับเหตุการณ์แล้ว พอจะมั่นใจได้ว่า ตอร์ปิโดมิได้ถูกยิงจากเรือลำอื่น เพราะเรดาร์ตรวจจับไม่พบวัตถุที่วิ่งเข้ามาชน ดังนั้นหากตอร์ปิโดเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดระเบิดขึ้นจึงเป็นไปได้ที่ ตอร์ปิโดจะถูกวางไว้อยู่ก้นทะเลก่อนแล้วเหมือนทุ่นระเบิดแล้วท้องเรืออาจจะเกี่ยวชน

“แล้วตอร์ปิโดนี้เป็นของใคร” ทางเกาหลีใต้ยืนยันว่าไม่ใช่ของเกาหลีใต้แน่นอน เมื่อแกะแบบออกดูแล้วตอร์ปิโดยาว 7 เมตร คล้ายเทคโนโลยีของเยอรมนี ทว่ามีภาษาเกาหลีเขียนอยู่ วัสดุที่ใช้ต่างจากตอร์ปิโดของเกาหลีใต้  เรื่องภาษาเกาหลีที่เขียนอยู่ บางคนก็ชี้ประเด็นว่า อาจเขียนขึ้นภายหลัง เพราะเมื่อตรวจสอบดูแล้วหมึกที่เขียนทับลงบนรอยสนิม แสดงว่ามีการทำหลักฐานปลอมขึ้นมาอีก

อย่างไรก็ตาม หลักฐานที่ค้นพบล่าสุด แต่เป็นรายงานที่ไม่อาจเอาขึ้นมายืนยันหลักฐานได้เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง ทำได้แต่เพียงบอกเล่ากันเท่านั้น คือ หน่วยสืบราชการลับเกาหลีค้นพบแผ่นซีดีแผ่นหนึ่งขณะที่ปฏิบัติการในอเมริกาใต้ เป็นแผ่นซีดีของหน่วยงานเกาหลีเหนือ บรรจุข้อมูลและแบบของตอร์ปิโดเหมือนกับที่เก็บกู้ได้เป๊ะ! แผ่นซีดีนี้ สันนิษฐานว่าอาจจะนำไปแบบไปขายในอเมริกาใต้ หรือเป็นซีดีโปรโมทแสนยานุภาพของเกาหลีเหนือ ข้อนี้ก็แล้วแต่ผู้อ่านจะคิดอีกเช่นเดียวกันค่ะ