posttoday

จีนออกมาตรการดัดนิสัยพลเมืองพฤติกรรมแย่ห้ามขึ้นเครื่องบิน-รถไฟ

17 มีนาคม 2561

ทางการจีนจะออกมาตรการลงโทษบุคคลที่มีความประพฤติไม่ดีห้ามโดยสารรถไฟและเครื่องบินเป็นเวลาหนึ่งปี

ทางการจีนจะออกมาตรการลงโทษบุคคลที่มีความประพฤติไม่ดีห้ามโดยสารรถไฟและเครื่องบินเป็นเวลาหนึ่งปี

รอยเตอร์ - ทางการจีนระบุว่าจะเตรียมใช้ระบบ "เครดิตทางสังคม" เพื่อลงโทษพลเมืองที่มีพฤติกรรมไม่ดีไม่ให้โดยสารเครื่องบินหรือรถไฟเป็นเวลาหนึ่งปี

โดยทางคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเผยประกาศฉบับที่สองเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ถึงมาตรการ "เครดิตทางสังคม" ที่จะนำมาใช้กับบุคคลที่มีความประพฤติไม่ดีโดยจะใช้กับผู้ที่ถูกตัดสินแล้วว่ากระทำความผิดในเรื่องต่างๆ เช่นการเผยแพร่ข่าวเท็จ การใช้ตั๋วโดยสารซ้ำ สูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ ไม่จ่ายเงินประกันสังคม รวมไปถึงการไม่จ่ายค่าปรับต่างๆ โดยจะเริ่มใช้มาตรการนี้ในวันที่ 1 พ.ค.

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของสีจิ้งผิง ที่ต้องการสร้างระบบเครดิตทางสังคมบนหลักการที่ว่า "หากไม่ซื่อสัตย์ครั้งเดียว จะถูกจำกัดไปตลอด" (once untrustworthy, always restricted)

ซึ่งระบบนี้จะให้คะแนนเครดิตทางสังคมตามความซื่อสัตย์ โดยอ้างอิงจากข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ เพื่อกำหนดบทลงโทษไปตามคะแนนเครดิต โดยรายงานระบุว่าแผนมาตรการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีถึง 8 คน รวมไปถึงกรมการควบคุมการบินของจีน และศาลฎีกาประชาชน

อย่างไรก็ดีมีการเผยว่าแนวคิดการใช้คะแนนเครดิตทางสังคมเพื่อลงโทษพลเมืองที่มีพฤติกรรมไม่ซื่อสัตย์นี้ อาจมีใช้มาตั้งแต่หลายปีแล้ว โดยในปี 2017 ศาลประชาชนสูงสุดได้แถลงเมื่อต้นปีก่อนว่า มีชาวจีน 6.15 ล้านคนถูกห้ามขึ้นเครื่องบินเนื่องจากมีประวัติทางพฤติกรรมที่ไม่ดี

 

ที่มา : https://www.reuters.com/