posttoday

ชาวจีนแห่ซื้อหนังสือของ "ศ.สตีเฟน ฮอว์คิง"

16 มีนาคม 2561

เกลี้ยงเว็บ! ชาวจีนแห่สั่งซื้อหนังสือของ 'สตีเฟ่น ฮอว์คิง' ยอดพรีออเดอร์ทะลุ 1 ล้านเล่ม

เกลี้ยงเว็บ! ชาวจีนแห่สั่งซื้อหนังสือของ 'สตีเฟ่น ฮอว์คิง' ยอดพรีออเดอร์ทะลุ 1 ล้านเล่ม

ซินหัว -  วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (15 มี.ค.) สำนักพิมพ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหูหนาน (Hunan Science and Technology Press) ผู้จัดพิมพ์ผลงานของสตีเฟน ฮอว์คิงฉบับภาษาจีนออกมาเปิดเผยว่า ทางสำนักพิมพ์ได้รับคำสั่งซื้อหนังสือของฮอว์คิงมากกว่า 1 ล้านเล่ม หลังมีข่าวการจากไปของเขา

“การเสียชีวิตของฮอว์คิงทำให้ผลงานของเขาได้รับความสนใจอย่างสูง มีคำสั่งซื้อหนังสือเพิ่มขึ้นมากอย่างกะทันหัน” ซุนกุ้ยจวิน บรรณาธิการสำนักพิมพ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหูหนาน ผู้เป็นบรรณาธิการตรวจแก้ต้นฉบับของฮอว์คิงมาตั้งแต่ปี 1999 กล่าว

หนังสือหลายเล่มของฮอว์คิง “หมดสต็อก” จากเว็บขายหนังสือออนไลน์อย่าง JD.com และ Dangdang.com โดยเวลานี้ลูกค้าทำได้เพียงสั่งซื้อแบบพรีออเดอร์เท่านั้น

หนังสือ “ประวัติย่อของกาลเวลา” ฉบับภาษาจีนตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1992 หลังจากนั้นทางสำนักพิมพ์ก็ได้ตีพิมพ์ผลงานอื่นๆ ของฮอว์คิงอีกเกือบ 10 เล่มตลอดระยะเวลา 26 ปีที่ผ่านมา

 

 

ชาวจีนแห่ซื้อหนังสือของ "ศ.สตีเฟน ฮอว์คิง"

 

 

 “ประวัติย่อของกาลเวลา” พิมพ์ซ้ำไปทั้งหมดมากกว่า 30 ครั้ง และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในหมู่ผู้อ่านชาวจีน

“ผมพบเขา (ฮอว์คิง) ครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เมื่อปี 2006 ผมรู้สึกสะเทือนใจมากจริงๆ เมื่อได้เห็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ต้องนั่งอยู่บนรถเข็นไปตลอดกาล” ซุนรำลึกถึงความทรงจำครั้งก่อน

“ผมแทบไม่อยากเชื่อเลยว่าเขาจากเราไปแล้ว ผมเศร้าใจมาก สมองของผมว่างเปล่าไปหลายครั้งหลังรู้ข่าว” ซุนกล่าว

หนังสือของฮอว์คิงได้รับความนิยมสูงมากในจีน และผู้อ่านหลายคนก็หลงรักวิทยาศาสตร์หลังจากได้อ่านผลงานของเขา นอกจากนี้ ทางสำนักพิมพ์ยังมีแผนจะตีพิมพ์ผลงานอื่นๆ ของฮอว์คิงอีกต่อไปในอนาคต เพื่อให้ผู้อ่านชาวจีนได้เข้าใจความคิดและเสน่ห์เฉพาะตัวของเขามากยิ่งขึ้น

สตีเฟน ฮอว์คิง เสียชีวิตด้วยวัย 76 ปี ครอบครัวของเขาออกมาประกาศข่าวอันน่าสลดใจนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 มี.ค.) การจากไปของเขากลายเป็นความเศร้าใจของคนทั่วโลก รวมทั้งผู้ชื่นชอบผลงานของเขาในประเทศจีน