posttoday

ฟิลิปปินส์ประกาศถอนตัวจากศาลอาญาระหว่างประเทศ

15 มีนาคม 2561

ดูเตอร์เตประกาศนำฟิลิปปินส์ถอนตัวจากศาลอาญาระหว่างประเทศ หลังเริ่มสอบสวนคดีฆ่าตัดตอนจากนโยบายสงครามยาเสพติด

ดูเตอร์เตประกาศนำฟิลิปปินส์ถอนตัวจากศาลอาญาระหว่างประเทศ หลังเริ่มสอบสวนคดีฆ่าตัดตอนจากนโยบายสงครามยาเสพติด

การ์เดี้ยน - ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ประกาศนำฟิลิปปินส์ออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ (International Criminal Court) หลังศาลเริ่มเปิดการไต่สวนการเสียชีวิตของผู้ต้องสงสัยจำนวนมากที่ถูกสังหารราว 4,000 คน ที่เกิดขึ้นภายใต้นโยบายการทำสงครามยาเสพติดของรัฐบาลนายดูเตอร์เต

นายดูเตอร์เตระบุว่า "ผมจะนำฟิลิปปินส์ถอนตัวจาก ICC เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นและ ICC หลายคนได้รวมหัวสมคบคิดโจมตีเขาและรัฐบาลฟิลิปปินส์อย่างไร้เหตุผล" โดยเขาต้องการให้ฟิลิปปินส์ถอนตัวจากข้อตกลงกรุงโรม ซึ่งเป็นสนธิสัญญาการเข้ารวมเป็นสมาชิก ICC โดยให้มีผลทันที

"ความพยายามของ ICC ที่จะนำตัวผมเข้าสู่กระบวนการสอบสวนนั้นถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้บริสุทธิ์" นายดูเตอร์เตกล่าว

สำหรับ ICC ได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่ากำลังเปิดการสืบสวนในข้อกล่าวหาว่านายดูเตอร์เตมีส่วนก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติอันเป็นผลจากนโยบายปราบยาเสพติดซึ่งทางองค์กรสิทธิมนุษยชนอ้างว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 8,000 ราย นับตั้งแต่เขารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม ปี 2016

"ในขณะที่การสังหารผู้ต้องสงสัยบางส่วนเกิดจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และขบวนการค้ายาเสพติด  แต่ก็มีหลายเหตุการณ์ที่เป็นการวิสามัญฆาตกรรมระหว่างปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติดของทางตำรวจ" เจ้าหน้าที่ของ ICC ระบุ

นายดูเตอร์เตกล่าวว่า ICC ไม่มีสิทธิในเขตอำนาจศาลที่จะเข้าสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการทำสงครามยาเสพติดของเขา

ขณะที่ข้อมูลของรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่านับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2016 จึงถึงวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมานี้มีผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติดที่ถูกสังหารแล้วราว 4,200 คน