posttoday

สิ้น! สตีเฟน ฮอว์กิ้ง นักฟิลิกส์ดัง เสียชีวิตด้วยวัย 76 ปี

14 มีนาคม 2561

ศาสตราจารย์ สตีเฟน ฮอว์กิ้ง นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชื่อดัง เสียชีวิตแล้วในวัย 76 ปี

ศาสตราจารย์ สตีเฟน ฮอว์กิ้ง นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชื่อดัง เสียชีวิตแล้วในวัย 76 ปี

ศ.สตีเฟน ฮอว์กิ้ง นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชื่อดังชาวอังกฤษเจ้าของทฤษฎีหลุมดำและต้นกำเนิดของจักรวาล อีกทั้งยังเป็นเจ้างานเขียนวิทยาศาสตร์หลายเรื่องโดยงานเขียนที่ดังที่สุดคือ ประวัติย่อของกาลเวลา" (A Brief History of Time) ซึ่งภายหลังมีการนำชีวประวัติของเขาไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อดังชื่อเรื่อง The Theory of Everything

ข่าวการเสียชีวิตนี้มีขึ้นโดยลูกๆของเขาเป็นผูู้แถลงระบุว่า "เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่จะบอกว่าพ่อสุดที่รักของเราได้จากไปแล้ว" "เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และเป็นคนพิเศษที่มีผลงานซึ่งจะเป็นมรดกของเขาที่จะอยู่ไปอีกหลายปี" โดยศาสตราจารย์ฮอว์กิงก์เป็นคนแรกที่ตั้งทฤษฎีเกี่ยวกับจักรวาลวิทยาเป็นสัมพันธภาพระหว่างทฤษฎีสัมพัทธภาพและกลศาสตร์ควอนตัม

ด้านทางครอบครัวแถลงว่า ศาสตราจารย์ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักส่วนตัวใกล้กับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ 

สำหรับประวัติของศ.ฮอวกิ้ง เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม 1942 ที่เมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ และได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดในสาขาสาขาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1

ในปี 1962 และได้เข้ารับการศึกษาต่อที่ทรินิตีคอลเลจ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในสาขาจักรวาลวิทยา และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตเมื่อปี 1966

ในช่วงปี 1963 เขาได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการที่เรียกว่า amyotrophic lateral sclerosis (ALS) ซึ่งเป็นอาการผิดปกติของระบบประสาท โดยส่งผลต่อเส้นประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของ กล้ามเนื้อส่วนนั้นจะอ่อนแอลงจนเกือบเป็นอัมพาต ตั้งแต่อายุ 21 ปี แพทย์ลงความเห็นว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่กี่ปี แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ต่ออัมพาต แม้ไม่สามารถพูดสื่อสารได้ จึงต้องอาศัยอุปกรณ์สังเคราะห์เสียงพูดควบคุมผ่านกล้ามเนื้อในแก้ม และยังคงทำงานด้านวิทยาศาสตร์ต่อไป

กระทั้งปี 1988 เขาได้ตีพิมพ์งานเขียนเรื่อง A Brief History of Time ซึ่งมียอดขายมากกว่า 10 ล้านเล่ม