posttoday

ดีลที่ดินฉาวฉุดคะแนนนิยมอาเบะดิ่งเหว

13 มีนาคม 2561

นายกญี่ปุ่นฉาวปมแก้ไขหลักฐานซื้อขายที่ดิน เอื้อประโยชน์ภรรยา ฉุดคะแนนนิยมดิ่ง ท่ามกลางกระแสกดดันให้ลาออก

นายกญี่ปุ่นฉาวปมแก้ไขหลักฐานซื้อขายที่ดิน เอื้อประโยชน์ภรรยา ฉุดคะแนนนิยมดิ่ง ท่ามกลางกระแสกดดันให้ลาออก

เก้าอี้ผู้นำของ นายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น สั่นคลอนหนัก หลัง ทาโร อาโสะ รมต.คลังญี่ปุ่น แถลงยอมรับมีการแก้ไขเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินฉาวระหว่างรัฐกับองค์กรเอกชนแห่งหนึ่ง ที่โยงมาถึงภริยาผู้นำ เพื่อช่วยปกปิดความผิด

ต้นเรื่องเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เมื่อมีการเปิดเผยว่า โมะริโตะโมะ งะคุเอ็น มูลนิธิเพื่อการศึกษาที่หนุนหลังนายกรัฐมนตรีอาเบะและสนับสนุนแบบเรียนชาตินิยม ซื้อที่ดินของรัฐในเมืองโอซะกะเพื่อสร้างโรงเรียนอนุบาลในราคาถูกผิดปกติคือ 134 ล้านเยน จาก 956 ล้านเยน เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือจาก อะกิเอะ อาเบะ ภริยาผู้นำประเทศ ซึ่งขณะนั้นโรงเรียนดังกล่าวมีชื่อของอะกิเอะอยู่ในรายชื่อผู้บริหารกิตติมศักดิ์ด้วย ทำให้เกิดข้อครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนและการเล่นพรรคเล่นพวก


 

ดีลที่ดินฉาวฉุดคะแนนนิยมอาเบะดิ่งเหว

 

  ดีลซื้อขายดินฉาวกลับมาอีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ หลังพบว่าชื่อของผู้นำและภริยา รวมทั้งชื่อของอาโสะและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องถูกลบออกไป โดยมีเจตนาปกปิดความผิดของผู้ที่เกี่ยวข้อง สถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้นหลังมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ในกระทวงการคลังที่ดูแลเรื่องการซื้อขายฆ่าตัวตาย ในวันเดียวกัน โนบุฮิสะ ซะงะวะ ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งภายหลังได้เลื่อนเป็นอธิบดีกรมสรรพากร ประกาศลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อเรื่องฉาว

อย่างไรก็ดี ทั้งนายกรัฐมนตรีอาเบะและ รมต.คลัง ปฏิเสธลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน ชี้ว่า คะแนนนิยมของอาเบะลดลง 6% จากเดือนที่แล้วมาอยู่ที่ 48% ถือเป็นครั้งแรกที่ความนิยมของผู้นำเหลือไม่ถึงครึ่งนับตั้งแต่ได้รับการเลือกตั้งกลับมาเมื่อปลายปีที่แล้ว

 

 

ดีลที่ดินฉาวฉุดคะแนนนิยมอาเบะดิ่งเหว

 

 ข่าวฉาวของผู้นำยังส่งผลให้รัฐสภาญี่ปุ่นอยู่ในสถานะเป็นอัมพาต เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านพร้อมใจกันไม่เข้าร่วมการอภิปรายในสภา ทั้งยังส่งผลให้เงินเยนแข็งค่า สวนทางกับความพยายามของรัฐบาลที่เพิ่มมาตรการให้ค่าเงินอ่อนลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะที่ ฮิโรมิชิ ชิระคะวะ นักเศรษฐศาสตร์ประจำบริษัทด้านการเงิน เครดิต สวิส กังวลว่า หากความนิยมในตัวผู้นำลดลงต่อเนื่อง จะทำให้อาเบะไม่กล้าผลักดันมาตรการเพิ่มภาษีผู้บริโภคเป็น 10% ตามที่ตั้งเป้าประกาศใช้ในปี 2019

ที่มา : M2FNews