posttoday

ดูเตอร์เตปะทะคารมข้าหลวงใหญ่ยูเอ็น "จะส่งพวกนักสิทธิ์ลงบ่อจระเข้ให้หมด"

13 มีนาคม 2561

"โยนพวกเขาให้จระเข้!" ดูเตอร์เตสั่งทหารไม่ต้องให้ความร่วมมือกลุ่มนักสิทธิ์จากยูเอ็น หลังข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนจวก "ดูเตอร์เต้ควรไปเช็คสมอง"

"โยนพวกเขาให้จระเข้!" ดูเตอร์เตสั่งทหารไม่ต้องให้ความร่วมมือกลุ่มนักสิทธิ์จากยูเอ็น หลังข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนจวก "ดูเตอร์เต้ควรไปเช็คสมอง"

เทเลกราฟ - นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดสงครามน้ำลายกับข้าหลวงใหญ่ของสหประชาชาติ โดยล่าสุดเขากล่าวว่าจะหากยูเอ็นส่งทีมนักสิทธิมนุษยชนมาตรวจสอบกรณีสงครามปราบปรามยาเสพติด เขาจะส่งให้ไปอยู่กับจระเข้

ทั้งนี้การปะทะคารมของนายดูเตอร์เต กับ เจ้าชายซาอิด ราอัด อัลฮูสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติมีขึ้นต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่เจ้าชายซาอิด ทรงรับสั่งว่านายดูเตอร์เตควรไปเช็คสุขภาพจิตบ้าง รัฐบาลของนายดูเตอร์เต้ได้ยื่นร้องต่อศาลของขึ้นบัญชีดำบุคคลราว 600 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเจ้าหน้าที่พิเศษของยูเอ็น 1 ราย คือนางวิคตอเรีย เทารี-คอร์ปุส ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นประฟิลิปปินส์ ในข้อหาก่อการร้าย ซึ่งทางยูเอ็นระบุว่าเป็นความจงใจในการขัดขวางการเข้าตรวจสอบของยูเอ็น

โดยล่าสุดนายดูเตอร์เตได้กล่าวกับบรรดาทหารทางตอนใต้ของเมืองซัมโบอังกา ระบุว่าทหารและตำรวจไม่ต้องสนใจและให้ความช่วยเหลือต่อการเข้าตรวจสอบนโยบายสงครามยาเสพติดซึ่งทางกลุ่มสิทธิมนุษยชนอ้างว่าได้คร่าชีวิตคนไปแล้วมากถึง 12,000 ราย

"ถ้าคนโง่พวกนี้มา ที่นี่มีจระเข้มั้ย จระเข้นี่กินคนมั้ย โยนพวกชั่วเหล่านี้ให้จระเข้ซะ" ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

ทั้งนี้ตามสถิติอย่างเป็นทางการพบว่า มีชาวฟิลิปปินส์ราว 4,000 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมด้วยกล่าวหาที่เกี่ยวกับยาเสพติด นับตั้งแต่ที่นายดูเตอร์เตขึ้นมาเป้นประธานาธิบดีในปี 2016 นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพันคนที่ถูกสังหารบนท้องถนน

ซึ่งเจ้าหน้าที่มักจะกล่าวว่าพวกเขาวิสามัญเฉพาะผู้ที่ขัดขืนการจับกุมเท่านั้น ซึ่งขัดแย้งกับพยานที่เห็นเหตุการณ์หลายคน ทั้งนี้ที่ผ่านมาหลายครั้งนายดูเตอร์เตมักจะกล่าวย้ำอยู่กับเจ้าหน้าที่ของรัฐเสมอว่าไม่ต้องไปสนใจ ให้ความร่วมมือ หรือตอบคำถามใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสงครามยาเสพติด