posttoday

ยูเอ็นแฉ! บริษัทสิงคโปร์ลอบส่งสินค้าไปเกาหลีเหนือ

13 มีนาคม 2561

พบสองบริษัทในสิงคโปร์ละเมิดมติยูเอ็น ลักลอบส่งสินค้าหรูไปเกาหลีเหนือ

พบสองบริษัทในสิงคโปร์ละเมิดมติยูเอ็น ลักลอบส่งสินค้าหรูไปเกาหลีเหนือ

แชลแนลนิวส์เอเชีย - อ้างรายงานจากบีบีซีที่รายงานเมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ระบุถึงรายงานของสหประชาชาติที่ระบุว่ามีบริษัทสองแห่งในสิงคโปร์ได้ละเมิดมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ลักลอบส่งออกสินค้าหรูหราไปยังเกาหลีเหนือ

ตามรายงานของบีบีซีระบุว่า บริษัทสองแห่งนี้มีชื่อว่า OCN และ T Specialist ซึ่งทางการสิงคโปร์เตรียมสอบสวนนั้นพบว่ามีรายชื่อของผู้บริหารเป็นคนเดียวกันทั้งสองแห่ง โดยรายงานของยูเอ็นพบว่าบริษัททั้งสองแห่งนี้ได้ลักลอบส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีเหนือในช่วงเดือนกรกฏาคม 2017 ที่ผ่านมา


 

ยูเอ็นแฉ! บริษัทสิงคโปร์ลอบส่งสินค้าไปเกาหลีเหนือ

 

 ซึ่งประกอบด้วยสินค้าจำพวกไวน์ และเหล้า และสินค้าหรูหราชนิดอื่นๆหลายชนิด รวมมูลค่ามากกว่า 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 64 ล้านบาท ในช่วงระหว่างปี 2011 ถึงปี 2014 ซึ่งมีการพบว่าบริษัททั้งสองมีการทำธุรกรรมโดยใช้บัญชีธนาคารของ Daedong Credit Bank มายังบัญชีของบริษัท T Specialist  ในสิงคโปร์ ซึ่งเงินดังกล่าวมาจากการขายสินค้าให้เกาหลีเหนือ

สำหรับบริษัทสิงคโปร์สองแห่งจัดอยู่ในรายชื่อบริษัทในเอเชียที่ต้องถูกจับตาในรายงานของยูเอ็น ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติระบุห้ามจำหน่ายสินค้าหรูหราให้กับเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ปี 2006

 

 

ยูเอ็นแฉ! บริษัทสิงคโปร์ลอบส่งสินค้าไปเกาหลีเหนือ

 

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า OCN ได้ร่วมทุนจัดตั้งห้างสรรพสินค้าระดับไฮ-เอนต์ จำหน่ายสินค้าหรูหราหลายชนิด เช่นเครื่องสำอาง กระเป๋า นาฬิกา และสุรา ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นแบรนด์เนมทั้งสิ้น

ขณะที่ด้านผู้อำนวยการของบริษัท OCN ประจำสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์ต่อแชลแนลนิวส์เอเชียว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้เหตผลและเป็นของปลอม โดยเขาระบุว่าบริษัทได้ถอนการลงทุนในเกาหลีเหนือมาราว 5 ปี แล้วและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการซื้อขายสินค้าดังกล่าว

ซึ่งขณะนี้ทางการสิงคโปร์กำลังเร่งสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้ว