posttoday

อินโนเวลเลอร์ โค สตาร์ทอัพเมียนมา

12 มีนาคม 2561

อุตสาหกรรมและธุรกิจจำนวนไม่น้อยได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

อุตสาหกรรมและธุรกิจจำนวนไม่น้อยได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล แต่ในทางกลับกันก็เป็นโอกาสให้กับธุรกิจรูปแบบใหม่ อาทิ กลุ่ม “สตาร์ทอัพ” และผู้ประกอบการที่สามารถปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยน แปลงนี้

จ่อ จ่อ วิน (Ko Kyaw Kyaw Win) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท อินโนเวลเลอร์ โค (Innoveller Co) สตาร์ทอัพเมียนมา ธุรกิจจอง เปลี่ยน และซื้อตั๋วรถบัสผ่านช่องทางออนไลน์ โดยก่อตั้งร่วมกับ วัย พโย (Ko Wai Phyo) อดีตวิศวกรอาวุโสด้านการเงินของออราเคิล (Oracle)  และจ่อ โซ่ (Ko Kyaw Soe) ศิษย์เก่า เฮนดริกซ์ คอลเลจ (Hendrix College) หลังจากทำงานต่างประเทศ หลายปีจึงตัดสินใจกลับมาย่างกุ้งเพื่อสร้างอินโนเวลเลอร์ โค ร่วมกับจ่อ จ่อ วิน

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลเป็นโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของอินโนเวลเลอร์ “พวกเรามีผู้ประกอบการเครือข่ายให้บริการรถบัสประมาณ 300 คน หลายร้อยเส้นทาง ด้วยจุดหมายปลายทางมากกว่า 140 แห่งในเมียนมา ทั้งนี้ 3 ปีที่ผ่านมาพวกเรารวบรวมข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล ดึงผู้ประกอบการสู่แพลตฟอร์มเดียวกัน สำหรับให้บริการผู้โดยสาร” จ่อ จ่อ วิน เปิดเผยผ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเมียนมาไทมส์

ปัจจุบันอินโนเวลเลอร์ อำนวยความสะดวกในการซื้อขายตั๋วรสบัสประมาณ 8 แสน-1 ล้านใบ/เดือน ผ่านเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นบนมือถือ อาทิ mmbusticket และ mmbusticket.com โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกันของอินโนเวลเลอร์ สร้างรายได้กว่า 6,000 ล้านจ๊าด

สำหรับกลยุทธ์ในอนาคตบริษัทมีเป้าหมายสร้างรายได้จาก mmbus ticket.com โดยการอำนวยความสะดวก และเพิ่มการชำระเงินออนไลน์ ส่งผลให้ผู้โดยสารซื้อตั๋วโดยตรงจากผู้ประกอบการ ซึ่งบริษัทสามารถสร้างรายได้จากการพัฒนาระบบหลังบ้านให้กับผู้ประกอบการ ถึงอย่างไรการชำระเงินออนไลน์ในเมียนมาก็ยังมีข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งอุตสาหกรรมต่างๆ ล้วนต้องการความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่เมียนมากลับมีข้อจำกัดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี ดังนั้นรูปแบบการชำระ เงินของอินโนเวลเลอร์ยังเป็นรูปแบบออฟไลน์

แรงบันดาลใจในการพัฒนาอินโนเวลเลอร์ มาจากปัญหาในการซื้อตั๋วเดินทางโดยรถบัส โดยเฉพาะการซื้อตั๋วเพื่อเดินทางระหว่างเมืองในเมียนมาช่วงวันหยุดยังเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซึ่งเมื่อต้องการซื้อตั๋วโดยสารในวันหยุด ผู้โดยสารต้องซื้อผ่านร้านค้าของตัวแทนจำหน่าย ปัญหาคือ ไม่ได้มีการอัพเดทข้อมูลแบบเรียลไทม์ ส่งผลให้หลายครั้งมีการจองที่นั่งซ้ำซ้อน ดังนั้นผู้ประกอบการ จึงต้องล็อกที่นั่งไว้ 10% เพื่อป้องกันสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้สูญเสียที่นั่งโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้เมื่อผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนแปลงการจองที่นั่งต้องโทรไปเปลี่ยนแปลงที่คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งมักจะพบว่าสายไม่ว่าง การจอง เปลี่ยนตั๋วโดยสารรถบัสผ่านช่องทางออนไลน์จึงสร้างการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมคมนาคมครั้งใหญ่ในเมียนมา

“อินโนเวลเลอร์สามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยผู้โดยสารสามารถตรวจสอบตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ผู้ประกอบการยังคงต้องใช้เวลา 24-48 ชั่วโมงในการดำเนินการจองตั๋ว และผู้โดยสารต้องแสดงตัวในการจ่ายเงิน” จ่อ จ่อ วิน กล่าว

“ในทางหนึ่งอุตสาหกรรมทั้งหมดกระหายความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่ในอีกทางหนึ่งเมียนมามีข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานในการชำระเงิน ซึ่งพัฒนาช้ากว่าที่คิด และพวกเราต้องตระหนักถึง” จ่อ จ่อ วิน กล่าว

สำหรับบัตรที่ออกโดยสมาคมระบบการชำระเงินเมียนมา (Myanmar Payment Union) และซีบีแบงก์ เป็นเพียงสองแห่งเท่านั้นที่พร้อมสำหรับการชำระเงินออนไลน์ที่น่าเชื่อถือในเมียนมา นอกจากนี้การเติบโตด้านดิจิทัลในเมียนมายังถูกจำกัดจากข้อกำหนดและนโยบายของรัฐบาลที่ล้าสมัย

ปัจจุบันอินโนเวลเลอร์พัฒนากระบวนการจองตั๋วโดยสารอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้หากผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนแปลงตั๋วหรือที่นั่งสามารถทำได้ทันที ทั้งกำลังก้าวสู่รูปแบบการชำระเงินออนไลน์ในอนาคต เพื่อมุ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการในยุคดิจิทัล