posttoday

อียูขีดเส้น90วันตอบโต้ภาษีสหรัฐ

11 มีนาคม 2561

อียูเตรียมตั้งเซฟการ์ดตอบโต้สหรัฐหากไม่ได้รับยกเว้นภาษีเหล็ก-อะลูมิเนียม ด้านทรัมป์แย้มไม่ใช้เซฟการ์ดกับออสเตรเลีย

อียูเตรียมตั้งเซฟการ์ดตอบโต้สหรัฐหากไม่ได้รับยกเว้นภาษีเหล็ก-อะลูมิเนียม ด้านทรัมป์แย้มไม่ใช้เซฟการ์ดกับออสเตรเลีย

เซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ทางอียูพร้อมยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) เพื่อใช้มาตรการเซฟการ์ดตอบโต้สหรัฐภายใน 90 วัน หากสหรัฐไม่ยกเว้นภาษีเซฟการ์ดเหล็กและอะลูมิเนียมที่ 25% และ 10% ให้อียู

“เราแสดงออกชัดเจนว่า การตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐนั้นไม่เป็นไปตามกฎของดับเบิ้ลยูทีโอ และเราจะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของเราด้วยการใช้มาตรการถ่วงดุลการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งคือการตั้งเซฟการ์ด” มาล์มสตรอม กล่าว

รอยเตอร์สรายงานว่า เซฟการ์ดเป็นการตั้งกำแพงภาษีชั่วคราว ซึ่งอียูสามารถดำเนินการดังกล่าวได้ภายใต้กฎของดับเบิ้ลยูทีโอ หากไม่ได้รับมาตรการชดเชยที่เหมาะสมจากการจำกัดทางการค้าดังกล่าว

ขณะเดียวกัน มาล์มสตรอมได้พบปะเจรจากับ โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐวานนี้ พร้อมย้ำว่า อียูไม่ได้เป็นภัยคุกคามความมั่นคงสหรัฐ ดังนั้นจึงควรได้รับการยกเว้นภาษีเซฟการ์ด

ทั้งนี้ อียูเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกเหล็กและอะลูมิเนียมมายังสหรัฐมากที่สุด โดยข้อมูลจากอียูระบุว่า มูลค่าการส่งออกเหล็กมายังสหรัฐต่อปีอยู่ที่ 5,000 ล้านยูโร (ราว 1.92 แสนล้านบาท) และการส่งออกอะลูมิเนียมอยู่ที่ราว 1,000 ล้านยูโร (ประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท)

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตวานนี้ว่า สหรัฐจะยกเว้นเซฟการ์ดเหล็กและอะลูมิเนียมให้ออสเตรเลีย หลังทรัมป์และ มัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียต่อสายคุยกันโดยตรงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เรื่องความมั่นคงและเกาหลีเหนือ โดยทรัมป์ระบุว่า สหรัฐและออสเตรเลียกำลังหารือบรรลุข้อตกลงด้านความมั่นคง สหรัฐจึงไม่จำเป็นต้องใช้เซฟการ์ดล่าสุดกับพันธมิตรอย่างออสเตรเลีย

ทั้งนี้ เทิร์นบูลแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจดังกล่าว โดยระบุว่า สหรัฐเกินดุลการค้ากับออสเตรเลียอยู่มาก และทั้งสองประเทศกำลังคุยยกระดับความสัมพันธ์ด้านการทหารและความมั่นคง พร้อมเห็นพ้องกับทรัมป์ต่อการใช้มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจเพื่อให้เกาหลีเหนือยอมเจรจาปลดนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี อินเนส วิลล็อกซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของกลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลีย กล่าวว่า แม้การได้รับยกเว้นเป็นความคืบหน้าเชิงบวก แต่ธุรกิจออสเตรเลียยังเสี่ยงได้รับผลกระทบจากเซฟการ์ดของสหรัฐอยู่ดี

ขณะเดียวกัน สตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐต้องการเจรจากรณีการยกเว้นเซฟการ์ด ก่อนที่จะมีผลบังคับในอีกภายใน 2 สัปดาห์ โดยมนูชินคาดการณ์ว่าจะมีประเทศอื่นๆ ที่ได้รับการยกเว้นเพิ่มเติม 

ภาพ เอเอฟพี