posttoday

สื่อเกาหลีเหนือไม่รายงานข่าวทรัมป์พบคิม

10 มีนาคม 2561

หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ตอบรับการพบกับนายคิมจองอึนจนสื่อทั่วโลกพากันตีข่าว ขณะเดียวกันสื่อทางการเกาหลีเหนือกลับไม่เสนอข่าวนี้แต่อย่างใด

หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ตอบรับการพบกับนายคิมจองอึนจนสื่อทั่วโลกพากันตีข่าว ขณะเดียวกันสื่อทางการเกาหลีเหนือกลับไม่เสนอข่าวนี้แต่อย่างใด

รอยเตอร์ - สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานข่าวเพียงแค่คณะผู้แทนของเกาหลีใต้มาเยือนเกาหลีเหนือเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่าน แต่หลังจากนั้นกลับไม่มีรายงานเรื่องนายคิมจองอึนส่งคำเชิญไปยังปธะธานาธิบดีทรัมป์ หรือแม้แต่ข่าวการนัดพบกับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนี้ในประเด็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้หลังจากที่นายชุุง อึย ยอง หัวหน้าคณะข่าวกรองของเกาหลีใต้กล่าวหลังเข้าพบกับประธานาธิบดีทรัมป์ว่าเขาตอบรับที่จะพูดคุยครั้งประวัติศาสตร์กับนายคิมจองอึนในประเด็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดีหลังจากการแถลงดังกล่าวของนายชุง สื่อทั่วโลกต่างประโคมข่าวการพบกันครั้งประวัติศาสตร์นี้ แต่ขณะที่สื่อทางการเกาหลีเหนืออย่างหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน กลับไม่พบรายงานเรื่องนี้แต่อย่างไร ทั้งข่าวการเตรียมพบกันกับนายมุนแจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนนี้ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่คาดว่าทั้งสองจะพบกันในเดือนพฤศภาคมนี้

นายกัง มีจิน ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในเว็ปไซต์เอ็นเคในเกาหลีใต้ซึ่งมีแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า ทางเกาหลีเหนือไม่มีการประกาศข่าวเรื่องการพบของผู้นำทั้งสองเกาหลีแต่อย่างไร ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนายคิม และเขาคิดว่าบรรดาเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการระดับล่างไม่รู้เรื่องการประชุมสุดยอดครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ด้านท่าทีของทำเนียบขาวล่าสุดโดยโฆษกของทำเนียบออกมาแถลงระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่หารือกับนายคิมจนกว่าทางเกาหลีเหนือจะแสดง "ความชัดเจน" ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวร