posttoday

เชื่อกระดูกที่พบเป็นของ "อะมีเลีย แอร์ฮาร์ต"

09 มีนาคม 2561

นักวิทย์ยืนยัน โครงกระดูกที่พบบนเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นของนักบินหญิงอะมีเลีย แอร์ฮาร์ต ที่หายสาบสูญขณะพยายามบินรอบโลก

นักวิทย์ยืนยัน โครงกระดูกที่พบบนเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นของนักบินหญิงอะมีเลีย แอร์ฮาร์ต ที่หายสาบสูญขณะพยายามบินรอบโลก

ไทมส์ - อะมีเลีย แอร์ฮาร์ต นักบินหญิงที่โดงดังจากความพยายามบินรอบโลกในปี 1937 ซึ่งเธอเคยประสบความสำเร็จในการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในปี 1932 จนกระทั้งปี 1935 เธอได้หายสาบสูญไประหว่างความพยายามบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก จนเป็นปริศนาไปทั่วโลก

กระทั้งมีการค้นพบโครงกระดูกในปี 1940 บนเกาะนิกูมาโรโร ซึ่งตั้งอยู่แถบแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับบริเวณที่พบตำแหน่งสุดท้ายของเธอ ซึ่งพบว่าโครงกระดูกนั้นเป็นสตรีผิวขาว รวมทั้งพบรองเท้าผู้หญิง กับเครื่องวัดระยะทางหาเส้นรุ้งและเส้นแวงในบริเวณใกล้เคียงด้วย

แต่ทว่านักวิเคราะห์ในปี 1940 นั้นสันนิฐานว่าโครงกระดูกที่พบนี้เป็นโครงกระดูกของผู้ชายมากกว่า ซึ่งทำลายความน่าเชื่อว่านี่จะเป็นโครงกระดูกของเธอ

ล่าสุดนักนิติวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทเนสซี โดยศ.ริชาร์ด แจนท์ซ ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาโครงกระดูกนี้ลงในหนังสือ Forensic Anthropology โดยระบุว่า "จากข้อมูลที่มีอยู่ จึงมีเหตุผลให้เชื่อได้มากถึง 99% ว่าโครงกระดูกนี้เป็นของอะมีเลีย แอร์ฮาร์ด"

รายงานระบุว่าศ.แจนท์ซ ได้ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ทางนิติวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ เข้ากับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เปรียบเทียบขนาดของกระดูกเข้ากับข้อมูลด้านความสูงของเธอโดยอิงจากภาพถ่ายและชุดนักบินที่ถูกเก็บรักษาไว้ ซึ่งถึงแม้กระดูกบางส่วนของเธอจะหายไปก็ตามที

ผลงานของศ.แจนท์ซ ชี้ให้เห็นว่าโครงกระดูกที่พบบนเกาะนี้มีลักษณะใกล้เคียงกับแอร์ฮาร์ตอย่างมาก โดยงานศึกษาของศ.แจนท์ซระบุว่า หากไม่มีความสามารถในการวิเคราะห์กระดูก ก็ยังทำให้ปริศนาของแอร์ฮาร์ตยังคงเป็นข้อสรุปที่ไม่ได้รับการยืนยัน

ศ.แจนท์ซ์กล่าวสรุปว่า ""จนกว่าจะพบหลักฐานที่ชัดเจนว่าซากศพเหล่านี้ไม่ใช่ของ อะมีเลีย แอร์ฮาร์ต แต่นี่คือเหตุผลน่าเชื่อที่สุดว่ากระดูกเหล่านี้คือเธอ"

 ที่มา : http://time.com/