posttoday

โรงเรียนจีนเสนอ "เด็กชายหัวน้ำแข็ง" เรียนฟรีแต่สุดท้ายเปลี่ยนใจเชิญออก

09 มีนาคม 2561

เด็กชายหัวน้ำแข็ง ถูกเชิญออกจากโรงเรียนแห่งใหม่ หลังเข้าเรียนได้เพียงสัปดาห์เดียว

เด็กชายหัวน้ำแข็ง ถูกเชิญออกจากโรงเรียนแห่งใหม่ หลังเข้าเรียนได้เพียงสัปดาห์เดียว

จากที่ก่อนหน้านี้มีการแชร์ภาพของเด็กชายคนหนึ่งที่เดินทางฝ่าพายุหิมะและอุณหภูมิถึง -9 องศาเซลเซียส เป็นระยะทาง 4.5 ก.ม. ไปโรงเรียนที่อยู่ห่างใกล้ในมณฑลยูนนาน จนเด็กชายคนดังกล่าวมีสภาพหัวเต็มไปด้วยน้ำแข็ง จนมีการแชร์ในโลกโซเชียลมีเดียอย่างมากนั้น

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/world/534667 

 ภายหลังที่ภาพดังกล่าวถูกแพร่ออกไปเด็กชายหวัง ฟูหมาน วัย 8 ขวบ ก็ได้รับความช่วยเหลือมากมายจากผู้ใจบุญบริจาคเงินและทุนการศึกษาให้เด็กชายหวัง และครอบครัว จนกระทั้งเด็กชายหวังได้รับโอกาสครั้งสำคัญจากโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในเมืองที่บอกว่าเขาจะได้รับการศึกษาที่ดีและเรียนฟรีจนจบการศึกษา

โดยทางอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน Xinhua Schoolin ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำของเอกชน ในเมืองเจาทง จังหวัดหนึ่งในมณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนที่เสนอให้เด็กชายหวังเข้าเรียนฟรี

แต่ทว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหลังจากที่เด็กชายหวังเริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งใหม่นี้เพียงสัปดาห์เดียว เขากลับถูกเชิญให้ออกและกลับไปเรียนโรงเรียนรัฐเหมือนเดิม

นายหวัง กังคุย บิดาของเด็กชายหวังกล่าวกับสื่อของจีนว่า "ลูกชายของเขาเสียใจและผิดหวังมาก และไม่เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ลูกชายของเขามีความสุขที่ได้เรียนในโรงเรียนแห่งใหม่นี้ เขาชอบเพื่อนๆและครู"

ขณะที่นายหยาง อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนกล่าวว่าในตอนแรกเขาไม่รู้ว่าเด็กชายหวังได้รับความช่วยเหลือจากรัฐด้วย เขาคิดว่าทางโรงเรียนควรทำสิ่งดีๆบ้างจึงรับเด็กชายหวังเข้าเรียน แต่เมื่อทางโรงเรียนทราบว่าเด็กชายหวังได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลด้วยเนื่องจากเด็กชายหวังเข้าเงื่อนไขของกระทรวงศึกษาธิการจีนให้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลในฐานะนักเรียนยากไร้จึงไม่มีความจำเป็นอะไรที่เราจะช่วยเขา

นายหยางกล่าวเสริมว่า "ในระหว่างที่เด็กชายหวังเข้าเรียนในโรงเรียนของฉันเราได้สามวันแรก ทางเรารับคำร้องมากมายจากหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลเพื่อตรวจสอบเรา อีกทั้งมีสื่อจำนวนมากเข้ามาของสัมภาษณ์ ซึ่งทางเราปฏิเสธไปหมด และบอกพ่อของเด็กชายหวังให้พาเขากลับไปเรียนโรงเรียนเดิม"

อย่างไรก็ทางโรงเรียนได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 2,365 ดอลลาร์ หรือราว 74,000 บาท เพื่อเป็นทุนการศึกษา

ขณะที่เด็กชายหวังกล่าวว่า "เขาชอบโรงเรียนนี้ ที่นี่สอนดีกว่าโรงเรียนที่เก่า นักเรียนไม่คุยเล่นกันในชั้นเรียน ทุกคนตั้งใจเรียน แถมเขาไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไกลเพื่อไปเรียน และเขาชอบที่ออกกำลังกายกับเพื่อนๆในทุกเช้า"

"ผมได้กินอาหารดีๆ ไม่เหมือนอยู่ที่บ้าน เพราะว่ายายของผมยุ่งมากที่จะเตรียมอาหารให้เรา ผมต้องหาอาหารทานเอง เพราะไม่รู้วิธีทำอาหาร ผมทำได้แค่ต้มมันฝรั่งกินเท่านั้น แต่โรงเรียนที่ซินหัว ผมได้กินอาหารดีๆมากมาย" เขากล่าวเสริม

ที่มา : http://www.newsweek.com/