posttoday

"ซูจี"ถูกริบรางวัลสิทธิมนุษยชน

09 มีนาคม 2561

พิพิธภัณฑ์รำลึกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสหรัฐ ยึดรางวัลสิทธิมนุษยชนคืนจากนางออง ซาน ซูจี กรณีเพิกเฉยต่อชาวโรฮีนจา

พิพิธภัณฑ์รำลึกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสหรัฐ ยึดรางวัลสิทธิมนุษยชนคืนจากนางออง ซาน ซูจี กรณีเพิกเฉยต่อชาวโรฮีนจา

พิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถานรำลึกถึงเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว เพิกถอนรางวัลสิทธิมนุษยชน ที่เคยมอบให้กับนางออง ซาน ซูจี ในปี 2012 โดยทางพิพิธภัณฑ์ระบุว่าได้ออกจดหมายแจ้งเพิกถอนรางวัลเกียรติยศด้านสิทธิมนุษยชน “อีไล วีเซล” จากข้อกล่าวหาที่เธอเธอล้มเหลวในการหยุดยั้งการล้างเผ่าพันธุ์โรฮีนจาในรัฐยะไข่

สำหรับรางวัล“อีไล วีเซล” เป็นรางวัลที่มอบให้นางซูจีเพื่อแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญ และความเสียสละในการต่อต้านเผด็จการ และผลักดันเสรีภาพของประชาชนเมียนมา ทางด้านพิพิธภัณฑ์ระบุว่า ระหว่างปี 2016 ถึง 2017 ที่เกิดเหตุการณ์ขับไล่ชาวโรฮีนจา นางซูจีกลับเพิกเฉยต่อการหยุดยั้งความโหดร้ายครั้งนี้

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ทางสภาเมืองอ๊อกซ์ฟอร์ดได้ริบคืนรางวัล“เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด” เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วด้วยเหตุผลเรื่องโรฮีนจาเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ทางด้านวิทยาลัยเซนต์ฮิวจ์ได้ปลดภาพเหมือนของนางอองซาน ซูจีที่แขวนไว้ในตัวอาคารเรียนหลักมาหลายปีออก โดยไม่ได้แจ้งเหตุผลที่ชัดเจนและได้นำภาพเขียนของนายโยชิฮิโระ ทาคาดะ ศิลปินชาวญี่ปุ่นขึ้นไปแขวนแทนที่ ซึ่งจากกรณีดังกล่าวได้มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับความรุนแรงในเมียนมาเช่นกัน