posttoday

ทรัมป์ขานรับพบคิมจองอึนเดือนพ.ค.นี้

09 มีนาคม 2561

ข่าวดีของโลก! ปธน.ทรัมป์ตอบรับคำเชิญของผู้นำเกาหลีเหนือ เตรียมหารือร่วมกันประเด็นนิวเคลียร์

ข่าวดีของโลก! ปธน.ทรัมป์ตอบรับคำเชิญของผู้นำเกาหลีเหนือ เตรียมหารือร่วมกันประเด็นนิวเคลียร์

เอ็นบีซี – หัวหน้าสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้นาย ชุง อึย ยอง กล่าวแถลงการณ์สั้นๆหลังการหารือกับทางการสหรัฐที่ทำเนียบขาวถึงผลการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายชุง อึย ยอง กล่าวว่า ทางการสหรัฐโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตอบรับคำเชิญของนายคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ ในการพบกันของผู้นำทั้งสองแบบตัวต่อตัว โดยทางสหรัฐระบุว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะพบกับนายคิมจองอึนในเดือนพฤษภาคมนี้

การขานรับของนายทรัมป์ครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายนมีกำหนดการที่ประธานาธิบดี มุน แจ อิน ของเกาหลีใต้จะพบกับคิมจองอึนที่หมู่บ้านปันมุนจอง ระหว่างเขตปลอดทหารของทั้งสองเกาหลี

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่านายชุง อึย ยอง ได้นำสาส์นจากนายคิมจองอึน ไปมอบให้ประธานาธิบดีสหรัฐโดยมีใจความสำคัญว่า ทางเกาหลีเหนือพร้อมระงับโครงการพัฒนานิวเคลียร์ในช่วงการเจรจากับทั้งสองประเทศ

ด้านโฆษกประจำ​ทำ​เนียบขาวระบุว่า เบื้องต้นเรายังไม่พูดถึงการเจรจาใดๆขณะนี้ เพียงแต่ประธานาธิบดีทรัมป์ตอบรับคำเชิญของนายคิมเพื่อพบปะกันแบบตัวต่อตัว

 อย่างไรก็ดียังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านายทรัมป์และผู้นำคิมนัดพบกันที่ใดหลายฝ่ายคาดว่าน่าจะเป็นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างแนวเขตปลอดทหาร ขณะที่อีกฝ่ายคาดว่านายทรัมป์อาจสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการนั่งแอร์ฟอร์ซวันไปลงที่กรุงเปียงยางเลยก็เป็นได้