posttoday

คนละไซส์! ซิมบับเวบอก "ถุงยาง" ที่นำเข้าจากจีนมีขนาดเล็กเกินไป

01 มีนาคม 2561

ผู้ผลิตถุงยางอนามัยของจีนเตรียมปรับขนาดถุงยางอนามัยที่ส่งออกไปยังแอฟริกา หลังได้รับเสียงบ่นจากรัฐบาลซิมบับเว

ผู้ผลิตถุงยางอนามัยของจีนเตรียมปรับขนาดถุงยางอนามัยที่ส่งออกไปยังแอฟริกา หลังได้รับเสียงบ่นจากรัฐบาลซิมบับเว

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ - บริษัทผู้ผลิตถุงยางอนามัยรายหนึ่งของจีนกล่าวว่า กำลังพิจารณาถึงการปรับขนาดของผลิตภันฑ์ถุงยางอนามัยที่ส่งออกไปยังประเทศในแถบแอฟริกา หลังจากได้รับเสียงบ่นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของประเทศซิมบับเว ว่าถุงยางจากจีนที่ส่งมาจำหน่ายนั้นมีขนาดเล็กเกินไปสำหรับไซส์ของชาวแอฟริกา

นายเดวิด ปาริเรนยัดวา รมว.สาธารณสุขซิมบับเว กล่าวท่ามกลางงานสนับสนุนการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในกรุงฮาราเรเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน "พื้นที่ทางใต้ของแถบแอฟริกามีอัตราการติดเชื้อเอชไอวีสูง และเรากำลังโปรโมทการใช้ถุงยางอนามัย โดยปัจจุบันเยาวชนส่วนใหญ่เข้าใจการใช้ถุงยางอนามัย แต่เราไม่ได้ผลิตถุงยางเอง เราต้องนำเข้าถุงยางอนามัยจากประเทศจีน ซึ่งมักจะมีไซส์เล็กเกินไป"

 

 

คนละไซส์! ซิมบับเวบอก "ถุงยาง" ที่นำเข้าจากจีนมีขนาดเล็กเกินไป รมว. สาธารณสุข ซิมบับเว

 

 ปาริเรนยัดวา ยังกล่าวอีกว่า บริษัทของซิมบับเว ควรศึกษาเรื่องการผลิตถุงยางอนามัย "ไซส์คนแอฟริกัน" เพื่อทดแทนการนำเข้า

ด้านนาย Zhao Chuan ผู้บริหารของบริษัทผลิตถุงยางอนามัยของจีนกล่าวกับเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ว่า ทางบริษัทมีแผนจะปรับไซส์ให้มีขนาดมากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละคน

สำหรับประเทศซิมบับเว เป็นหนึ่งในประเทศแถบ Sub-Saharan Africa ซึ่งประสบปัญหาการติดเชื้อเอชไอวีราว 13.5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรวัยผู้ใหญ่ รัฐบาลจึงพยายามรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยซึ่งทำให้ซิมบับเวกลายเป็นหนึ่งใน 5 ประเทศที่มีการนำเข้าถุงยางอนามัยมากที่สุดของโลก ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

โดยประเทศจีนเป็นแหล่งผลิตถุงยางอนามัยที่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยคาดว่ามีโรงงานผลิตถุงยางอนามัยที่มาตรฐานอยู่ราว 300 แห่ง ซึ่งมีกำลังการผลิตถุงยางมากกว่า 3 พันล้านชิ้นต่อปี