posttoday

งงทั้งบาง! นอร์เวย์สอบทุจริตเสนอชื่อ "ทรัมป์" ชิงโนเบลสันติภาพ

01 มีนาคม 2561

สถาบันรางวัลโนเบลโร่แจ้งความ หลังพบการเสนอชื่อโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอาจเป็น "ของปลอม"

สถาบันรางวัลโนเบลโร่แจ้งความ หลังพบการเสนอชื่อโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพอาจเป็น "ของปลอม"

บีบีซี - นายโอลาฟ โยเสรต ผู้อำนวยการสถาบันโนเบลแห่งนอร์เวย์และคณะกรรมการโนเบล กล่าวว่าการได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีสหรัฐฯโดนัลด์ทรัมพ์ที่ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพอาจเป็นเรื่องหลอกลวง โดยทางด้านคณะกรรมการโนเบลได้ยื่นรายงานดังกล่าวให้ตำรวจสอบสวนแล้ว

ทั้งนี้นายทรัมป์ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพด้วยเหตุผลว่า "เป็นผู้มีอุดมการณ์แห่งสันติภาพด้วยกำลัง" จากผู้เสนอที่เป็นชาวอเมริกันรายหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ผู้อำนวยการสถาบันโนเบลกังวลว่าการเสนอชื่อเข้าชิงดังกล่าวจะเป็น "ของปลอม"

"ผมสามารถพูดได้โดยเรามีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าการเสนอชื่อของนายทรัมป์จะเป็นของปลอม" นายโอลาฟกล่าวกับสื่อท้องถิ่นของนอร์เวย์ ทั้งนี้การประกาศผลการตัดสินรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจะได้รับการประกาศผลในช่วงปลายเดือนตุลาคม โดยในการตัดสินนั้นมีขั้นตอนที่เข้มงวดมาก

สำหรับผู้ที่ถูกเสนอชื่อสามารถเป็นนักการเมือง หรืออดีตนักการเมือง และอาจารย์มหาวิทยาลัยได้เช่นกัน ซึ่งการเสนอชื่อครั้งนี้มีชื่อของนักกิจกรรมชาวไต้หวันอย่างนายโจชัว หว่อง ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดีในปี 2009 นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้นก็เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพนี้เช่นเดียวกัน ส่วนรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปีล่าสุดตกเป็นของกลุ่มต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ