posttoday

เอกชนสหรัฐร่วมต้านการครอบครองปืน

25 กุมภาพันธ์ 2561

เอกชนสหรัฐแห่ตัดสัมพันธ์สมาคมปืนไรเฟิล หลังโลกโซเชียลกดดันบอยคอตสมาคมปืน

เอกชนสหรัฐแห่ตัดสัมพันธ์สมาคมปืนไรเฟิล หลังโลกโซเชียลกดดันบอยคอตสมาคมปืน 

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า บริษัทและแบรนด์ธุรกิจสหรัฐรวม 15 แห่ง ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับสมาคมไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นอาร์เอ) กลุ่มล็อบบี้ยิสต์ที่หนุนการครอบครองปืนและเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของพรรครีพับลิกัน หลังเอ็นอาร์เอเผชิญเสียงต่อต้านอย่างหนักบนโซเชียลมีเดีย จากกรณีเหตุกราดยิงที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในโรงเรียนมัธยมของรัฐฟลอริดาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ล่าสุดนั้น เอวิส แอนด์ บัดเจ็ต บริษัทให้เช่ารถประกาศยกเลิกการให้ส่วนลดกับสมาชิกเอ็นอาร์เอนับตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.นี้ เช่นเดียวกับ เม็ตไลฟ์ บริษัทประกันภัยประกาศระงับโปรแกรมให้ส่วนลดประกันภัยบ้านและรถยนต์กับสมาชิกเอ็นอาร์เอเช่นกัน โดยเอ็นอาร์เอซึ่งมีสมาชิก 5 ล้านคน เป็นพันธมิตรกับธุรกิจจำนวนมาก ครอบคลุมหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นโรงแรม บริษัทให้เช่ารถ บริษัทประกันภัย และบริษัทเทคโนโลยี

ทั้งนี้ กระแสความไม่พอใจเอ็นอาร์เอปะทุขึ้นหลัง เวย์น ลาปิแอร์ ประธานบริหารเอ็นอาร์เอ แสดงความเห็นพ้องกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐให้มีการติดอาวุธครูในโรงเรียนหลังเกิดเหตุกราดยิงครั้งล่าสุด พร้อมวิจารณ์ว่าพรรคเดโมแครตพยายามผลักดันให้การคุมเข้มอาวุธปืนกลายเป็นวาระทางการเมืองเพื่อลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการครอบครองอาวุธปืน และโจมตีว่าสื่อกระแสหลักชอบการทำข่าวเหตุกราดยิงเพราะช่วยเพิ่มเรตติ้งให้สื่อ โดยหลังคำแถลงดังกล่าวชาวโซเชียลมีเดียต่างติดแฮชแท็ก #BoycottNRA บนทวิตเตอร์เพื่อเรียกร้องให้มีการแบนเอ็นอาร์เอ

ขณะเดียวกัน ริค สกอต ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน เสนอแผนการเพิ่มอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อปืนจาก 18 ปีในปัจจุบัน ไปเป็น 21 ปี พร้อมระบุว่าจะหาทางออกมาตรการไม่ให้ผู้มีปัญหาทางจิตสามารถครอบครองอาวุธปืนได้ โดยสกอตจะหารือกับสมาชิกพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ 

ภาพ เอเอฟพี