posttoday

ภาพดาวเทียมแฉหมู่บ้านโรฮีนจาถูกไถกลบ

24 กุมภาพันธ์ 2561

นักสิทธิมนุษยชนเผยภาพถ่ายดาวเทียมหมู่บ้านโรฮีนจาถูกทางการพม่าไถกลบทำลายหลักฐาน

นักสิทธิมนุษยชนเผยภาพถ่ายดาวเทียมหมู่บ้านโรฮีนจาถูกทางการพม่าไถกลบทำลายหลักฐาน

เดอะการ์เดี้ยน - ภาพดาวเทียมจาก DigitalGlobe เผยให้เห็นพื้นที่ของสภาพหมู่บ้านอย่างน้อย 28 หมู่บ้านซึ่งถูกทางรัฐบาลเมียนมาใช้รถไถดินเพื่อปรับพื้นที่และไถกลบ ซึ่งทางกลุ่มสิทธิมนุษยชนมองว่านี่เป็นการพยายามทำลาย หลักฐานการสังหารหมู่ของชนกลุ่มน้อยโรฮีนจาในรัฐยะไข่

รายงานระบุว่าพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าวเป็นชนวนเหตุความรุนแรงในเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา จึงเป็นเหตุให้ชาวโรฮีนจาต้องอพยพลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ

ขณะที่ทางการเมียนมาอ้างว่าการเข้าไถกลบพื้นที่เหล่านี้ก็เพียงเตรียมการรองรับการกลับมาของชาวโรฮีนจา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการด้านมนุษยชนระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์และบังกลาเทศ หลังทั้งสองประเทศเห็นพ้องการส่งกลับชาวโรฮีนจา

นักสิทธิมนุษยนชนบางคนบอกว่า รัฐบาลเมียนมากำลังดำเนินการกำจัดหลักฐานตั้งถิ่นฐานของชาวโรฮีนจา ซึ่งจะเสี่ยงต่อการให้ความทรงจำในเรื่องถิ่นฐานลบเลือนไป อีกทั้งทำลายหลักฐานแสดงสิทธิในที่ดินของชาวโรฮีนจาด้วย

 

ภาพดาวเทียมแฉหมู่บ้านโรฮีนจาถูกไถกลบ

 

หญิงชาวโรฮีนจารายหนึ่งกล่าวว่า เธอเพิ่งกลับจากไปเยี่ยมบ้านเก่าของเธอ แต่ต้องตกใจมากกับสิ่งที่เห็น ซึ่งไม่เหลือซากของหมู่บ้านของเธอเลย

ทั้งนี้สำหรับการนำเสนอภาพถ่ายดาวเทียมหมู่บ้านโรฮีนจาดังกล่าวมีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ก.พ. เมื่อนายคริสเตียน ชมิทดท์ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำเมียนมา โพสต์ภาพถ่ายทางอากาศที่แสดงให้เห็นถึงหมู่บ้านชาวโรฮีนจาถูกทำลายจนโล่งเตียน

ด้านฮิวแมนไรท์วอชประจำภูมิภาคเอเชียกล่าวว่า  ภาพถ่ายหลายภาพจากดาวเทียม เผยให้เห็นหมู่บ้าน 2 แห่งในเขตมยินลุต ซึ่งไม่ได้โดนไฟไหม้เสียหาย แต่คาดว่าจะไม่มีใครอาศัยอยู่แล้ว กำลังถูกเครื่องจักรกลทำลายจนราบคาบ ระหว่างวันที่ 9 มกราคม ถึง 13 กุมภาพันธ์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นยังไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเมียนมาให้เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่เนื่องจากทางการเมียนมาอ้างเรื่องความปลอดภัย

อย่างไรก็ดีทางยูเอ็นได้พิจารณาจากหลักฐานต่างๆและมองว่าการกระทำของรัฐบาลเมียนมานั้น "เข้าข่ายการล้างเผ่าพันธุ์อย่างเป็นขบวนการ"