posttoday

ทรัมป์เสนอครูพกปืนป้องกันเหตุกราดยิง

23 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้นำสหรัฐฯเสนอให้ครูเข้าฝึกการ "ติดอาวุธ" เพื่อเตรียมรับมือเหตุกราดยิง

ผู้นำสหรัฐฯเสนอให้ครูเข้าฝึกการ "ติดอาวุธ" เพื่อเตรียมรับมือเหตุกราดยิง

เอ็นบีซี - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐมีแนวคิดเสนอให้ครูในโรงเรียนติดอาวุธเพื่อรับมือเหตุกราดยิงที่อาจจะมีขึ้นอีกในอนาคต เพื่อป้องกันการซ้ำรอยหลังจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนของรัฐฟลอริด้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย

ทั้งนี้โดยแนวคิดดังกล่าวมีขึ้นขณะการรับฟังจากตัวแทนผู้ปกครองและผู้สูญเสียราว 40 คนจากเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยม มาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส

นายทรัมป์กล่าวว่า หากเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนมีอาวุธปืน จะสามารยุติเหตุกราดยิงที่อาจมีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเขาจะพิจารณาเรื่องการสอบประวัติทางสุขภาพจิตของผู้ซื้ออาวุธปืนอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจความคิดเห็นโดยสมาคมการศึกษาแห่งชาติเมื่อปี 2013 พบว่า ครู 22% เห็นด้วยกับแนวคิดให้ครูพกปืน ขณะที่มีผู้ไม่เห็นด้วยถึง 68% และครู 72% เผยว่าไม่อยากพกอาวุธแม้จะมีกฎหมายรองรับก็ตาม

ด้านสมาคมปืนไรเฟิลแห่งสหรัฐ ซึ่งมีเงินสนับสนุนราว 30 ล้านเหรียญในการสนับสนุนพรรครีพับลิกกันในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งของนายทรัมป์

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าในระหว่างการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้นายทรัมป์ได้ถือโพยคำถามไว้ในมือ ซึ่งสร้างเสียงวิจารณ์ว่าการรับฟังความเห็นครั้งนี้ไม่ได้มาจากความรู้สึกจริงๆของนายทรัมป์


 

ทรัมป์เสนอครูพกปืนป้องกันเหตุกราดยิง โพยที่นายทรัมป์ถือ