posttoday

เตือน "AI" จะเป็นภัยถ้าไม่ควบคุม

22 กุมภาพันธ์ 2561

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และ เคมบริดจ์ เตือนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อาจเป็นภัยต่อมนุษย์หากไม่มีการควบคุม

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และ เคมบริดจ์ เตือนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อาจเป็นภัยต่อมนุษย์หากไม่มีการควบคุม

ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมทั่วโลก และแทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันของเราสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ล่าสุดนักวิจัยกลุ่มหนึ่งเตือนว่า เทคโนโลยีเดียวกันนี้อาจจะถูกอาชญากร กลุ่มการเมือง และกลุ่มก่อการร้ายนำมาใช้ในทางผิดๆ และหากยังไม่มีมาตรการควบคุมอย่างเป็นรูปธรรมจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์ภายใน 5 ปี

รายงานเรื่อง The Malicious Use Of AI : Forecasting Prevention And Mitigation (การใช้ AI ในทางมิชอบ : การคาดการณ์ การป้องกันและการบรรเทาปัญหา) จากทีมนักวิจัย 20 กว่าคนของ มหาวิทยาลัย ออกซ์ฟอร์ด เคมบริดจ์ และองค์กรไม่แสวงกำไร อาทิ OpenAI และ Electronic Frontier Foundation ระบุว่า AI คือเทคโนโลยีนำมาใช้ได้ทั้งในทางที่ดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับว่าจะไปตกอยู่ในมือฝ่ายไหน

ด้วยความสามารถที่แทบจะเรียกได้ว่าเหนือมนุษย์ของ AI ดังจะเห็นได้จากอัลฟาโกะของกูเกิลที่สามารถเอาชนะเซียนโกะระดับปรมาจารย์อย่างอีเซดล และเคอเจี๋ยได้หลายกระดานทั้งที่โกะเป็นเกมที่ซับซ้อน ทีมผู้วิจัยจึงกังวลว่าความก้าวล้ำของเทคโนโลยีนี้อาจจะนำมาซึ่งหายนะของมนุษยชาติ

รายงานฉบับดังกล่าวคาดการณ์ความเป็นไปได้หลักๆ ที่ AI จะกลายเป็นภัยไว้หลายเหตุการณ์ อาทิ โดรนอาจถูกนำมาใช้กับซอฟท์แวร์จดจำใบหน้าเพื่อใช้โจมตีบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ บอตหรือโปรแกรมตอบโต้อัตโนมัติอาจจะถูกตั้งโปรแกรมให้ปล่อยข้อมูลบิดเบือนเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง แฮกเกอร์อาจจะใช้เครื่องสังเคราะห์เสียงเพื่อหลอกลวงเป้าหมาย

ส่วนในทางการเมืองนั้น รัฐบาลอาจใช้กล้องวงจรปิดในการจับตาดูพลเมือง โดยเฉพาะชนกลุ่มน้อย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการที่รัฐบาลจีนติดกล้องวงจรปิดพร้อมระบบจดจำใบหน้าทั่วพื้นที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมที่ถูกทางการจำกัดสิทธิ์

อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยได้เสนอแนวทางในการป้องกันและบรรเทาความเสียหายจาก AI บุคคลหรือองค์กรที่พัฒนาเทคโนโลยีนี้ต้องหารือด้านความปลอดภัยและความมั่นคงร่วมกันอย่างเปิดเผย รวมทั้งคิดในมุมกลับว่าอาชญากรหรือผู้ไม่ประสงค์ดี จะใช้เทคโนโลยีที่ตัวเองพัฒนาขึ้นมาอย่างไร เพื่อหาทางป้องกันก่อนปล่อยออกสู่สาธารณะ