posttoday

'ทีพีพี-11'ปรากฏโฉม หั่นกำแพงภาษีการค้า98% เทกฎเอาใจสหรัฐด้านสิทธิบัตรยา

22 กุมภาพันธ์ 2561

นิวซีแลนด์เผยเนื้อหาข้อตกลงทีพีพี-11 ยกเลิกกฎสิทธิบัตรยา ด้านรีพับลิกันเรียกร้องสหรัฐหวนคืน

นิวซีแลนด์เผยเนื้อหาข้อตกลงทีพีพี-11 ยกเลิกกฎสิทธิบัตรยา ด้านรีพับลิกันเรียกร้องสหรัฐหวนคืน

กระทรวงการต่างประเทศและ การค้าของนิวซีแลนด์ หนึ่งในสมาชิก ข้อตกลงความครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) เปิดเผยเนื้อหาข้อตกลงที่สมาชิก 11 ชาติ เห็นพ้องต้องกัน หลังสหรัฐถอนตัวจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (ทีพีพี) โดยตกลงร่วมมือปรับลดกำแพงภาษีนำเข้าลงมากกว่า 98% ขณะที่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกข้อตกลงในบางส่วน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ข้อตกลงที่ได้รับการแก้ไขหรือยกเลิกจากข้อตกลงเดิมขณะที่มีสมาชิก 12 ชาติ เป็นข้อตกลงที่สหรัฐต้องการ โดยรวมถึงข้อตกลงคุ้มครองสิทธิบัตรยา ซึ่งได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากรัฐบาล หลายชาติและบรรดานักเคลื่อนไหว เพราะการคุ้มครองสิทธิบัตรยาดังกล่าวอาจจะทำให้ราคายาปรับสูงขึ้น

รายงานระบุว่า ทีพีพี-11 เป็นข้อตกลงที่หลายชาติ อาทิ ญี่ปุ่น พยายามใช้เพื่อต้านกระแสการปกป้องการค้านำโดยสหรัฐ โดยญี่ปุ่นหวังว่าสหรัฐจะกลับเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับกลุ่ม 5 ชาติอเมริกากลาง ได้แก่ คอสตาริกา เอลซัลวาดอร์ นิการากัว ฮอนดูรัส และปานามา ซึ่งเป็นชาติแรกของเอเชียที่ลงนามการค้าเสรีกับกลุ่มดังกล่าว โดยจะลดกำแพงภาษีสินค้านำเข้าในหมู่สมาชิกอย่างค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า 95% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด รวมถึงรถยนต์และเครื่องสำอางจากเกาหลีใต้ด้วย

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 25 คน ยื่นจดหมายถึงประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เพื่อให้ทบทวนกลับเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากทีพีพี จะช่วยยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจสหรัฐ รวมถึงช่วยเพิ่มการจ้างงาน การส่งออก และรายได้ให้กับ ชาวอเมริกัน

ภาพ อีพีเอ