posttoday

กราดยิงสะกิด"ทรัมป์"หันหนุนลุยคุมเข้มปืน

22 กุมภาพันธ์ 2561

ทรัมป์ทนแรงกดดันไม่ไหว หนุนแบนอุปกรณ์ช่วยยิงปืน เล็งออกมาตรการคุมเข้มปืนเพิ่ม

ทรัมป์ทนแรงกดดันไม่ไหว หนุนแบนอุปกรณ์ช่วยยิงปืน เล็งออกมาตรการคุมเข้มปืนเพิ่ม

เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีคำสั่งให้กระทรวง ยุติธรรมร่างกฎหมายให้คานเหวี่ยงปืน ซึ่ง เป็นอุปกรณ์ปรับแต่งปืนกึ่งอัตโนมัติให้ สามารถยิงได้รุนแรงเทียบเท่าปืนอัตโนมัติ มีสถานะเดียวกับปืนกล ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถค้าขายอุปกรณ์ดังกล่าวได้อย่าง ถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ สตีเฟน แพดด็อค ผู้ก่อเหตุกราด ยิงในลาสเวกัสเมื่อเดือน ต.ค. 2017 ใช้ปืนกึ่ง อัตโนมัติติดคานเหวี่ยงปืนกราดยิงฝูงชน จนเป็นเหตุกราดยิงที่รุนแรงที่สุดของสหรัฐ

ทรัมป์ ยังย้ำว่า รัฐบาลต้องมีมาตรการ ควบคุมปืนเพิ่มเติมอีก เพื่อตอบสนองเสียงเรียกร้องของประชาชน แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนถึงรายละเอียดของมาตรการ ท่ามกลางกระแสกดดันการควบคุมปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียน มาร์ จอรีย์ สโตนแมน ดักลาส ของรัฐฟลอริดา ซึ่งนับเป็นเหตุกราดยิงในรั้วโรงเรียนครั้งที่ 18 ของประเทศนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2018

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางนโยบายของทรัมป์ ที่ชูสิทธิการครอบครองปืน และอาจทำให้เกิดความขัดแย้งกับกลุ่มล็อบบี้ยิสต์ อาทิ สมาคมไรเฟิลแห่งชาติ ที่เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของพรรครีพับลิกัน

ด้านนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุ กราดยิงในรัฐฟลอริดาราว 100 คน ได้ เดินทางไปยังอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความเข้มงวดกฎหมายครอบครองปืนกึ่งอัตโนมัติ อาทิ เออาร์-15 ที่มือกราดยิงโรงเรียนใช้ในการก่อเหตุ