posttoday

ผู้พิชิตดวงจันทร์คนแรก?

11 ตุลาคม 2553

ไม่รู้ว่าจะเสียใจกับระบบการศึกษาของเมืองผู้ดี หรือต้องยิ้มให้กับความไร้เดียงสาของเด็กๆ

ผู้พิชิตดวงจันทร์คนแรก?

จะว่าไปอาจจะต้องหันมาชื่นชมความสามารถของผู้คร่ำหวอดในวงการแอนิเมชันโลกถึงจะถูก ที่สามารถผลักดันโลกการ์ตูนให้ก้าวหน้าไปไกล และสร้างโลกจินตนาการให้เข้าไปเบียดแซงโลกแห่งความจริง
พิสูจน์ได้จากผลการวิจัยล่าสุดของเมืองผู้ดีที่บุกเข้าไปสำรวจความรู้ของเด็กวัย 612 ปี และได้ข้อมูลกลับมาว่า เด็กๆ ราว 1 ใน 5 หรือ 20% เชื่อว่า “บัซ ไลต์เยียร์” คือผู้ที่ก้าวเหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรกของโลก

ถ้าใครฟังชื่อแล้วไม่คุ้น หรือรู้สึกแปลกใจ ก็อย่าเพิ่งตำหนิความรู้ของตัวเอง เพราะ “บัซ ไลต์เยียร์” คือพ่อตัวการ์ตูนสุดหล่อ คู่หูขวัญใจนายอำเภอวูดดี จากหนังเรื่องทอย สตอรีนั่นเอง ส่วนคนที่พิชิตดวงจันทร์ได้สำเร็จเป็นคนแรกเมื่อปี 1969 ด้วยยานอพอลโล 11 นั่นก็คือ “นีล อาร์มสตรอง” ต่างหาก

“นี่ดูเหมือนเป็นความสับสนอลหม่านอย่างยิ่ง นีล อาร์มสตรอง คงจะไม่แฮปปี้ที่ได้รู้ว่าตัวการ์ตูนพลาสติกกำลังได้รับการยกย่องว่าเป็นมนุษย์คนแรกที่เหยียบไปบนดวงจันทร์” คริสโตเฟอร์ ลอยด์ส ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The What on Earth Wallbook กล่าว

แต่ในรายงานไม่มีการระบุว่า คุณปู่อาร์มสตรอง วัย 80 ปี ตัวจริงเสียงจริง จะได้ทราบผลการสำรวจนี้แล้วหรือไม่ ก็ได้แต่หวังว่าคุณปู่จะไม่แอบร้องไห้น้ำตาไหลกับความรู้ของเด็กๆ ที่สับสนขนาดนี้