posttoday

นักวิทย์ทำนายอีก250ปี "คาร์บอนไดออกไซด์" จะท่วมโลกจนมนุษย์สูญพันธุ์

21 กุมภาพันธ์ 2561

นักวิทยาศาสตร์ชี้หากไม่หยุดเผาผลาญพลังงาน อีก250ปีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนโลกจะเท่ากับยุคไทรแอสซิกที่ทำให้สิ่งมีชีวิตสูญพันธุ์

นักวิทยาศาสตร์ชี้หากไม่หยุดเผาผลาญพลังงาน อีก250ปีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนโลกจะเท่ากับยุคไทรแอสซิกที่ทำให้สิ่งมีชีวิตสูญพันธุ์

เว็บไซต์ของนิตยสาร Nature เผยแพร่ ผลการศึกษาของคณะนักวิทยาศาสตร์ นำโดย เกวิน แอล. ฟอสเตอร์ ศาสตราจารย์สมุทรศาสตร์แห่ง ม.เซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ พบว่า ภายในปี 2250 ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 ในชั้นบรรยากาศจะเพิ่มขึ้นถึง 2,000 ppm หรือ เทียบเท่ากับยุคไทรแอสซิก หรือ 251-199 ล้านปีก่อน

ในยุคไทรแอสซิก เป็นยุคที่สิ่งมีชีวิตบนโลกสูญพันธุ์อย่างมากมาย เนื่องจากระดับคาร์บอนในอากาศสูงมาก อุณหภูมิยังสูงขึ้นจนน้ำแข็งขั้วโลกละลายจนไม่เหลือ ส่วนภาคพื้นดินก็แห้งแล้ง จนเกิดทะเลทรายในวงกว้าง

หากมนุษย์มีชีวิตอยู่ในยุคนี้จะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งหมายความว่าในอีก 250 ปีต่อจากนี้ หากระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์พุ่งขึ้นเท่ากับยุคไทรแอสซิกจริง มนุษย์จะล้มตายจนหมดอย่างแน่นอน

สาเหตุสำคัญที่จะนำมนุษย์ย้อนยุคกลับไปสู่สภาพเดียวกับยุคไทรแอสซิก คือการเผาผลาญพลังงานอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งหากเรายังไม่รามือ ฟอสเตอร์ทำนายว่า ระดับ CO2 จะพุ่งขึ้นมาถึง 5,000 ppm ในศตวรรษที่ 24 จนเกิดการสูญพันธุ์หมู่แบบเดียวกับยุคไทรแอสซิก-จูราสสิค (TriassicJurassic) ซึ่งตอนนั้นภูเขาไฟเกิดการปะทุขึ้นพร้อมๆ กันจนเกิดก๊าซเรือนกระจกปริมาณมหาศาล เพียงแต่ว่าในอนาคต ไม่ใช่เพราะธรรมชาติเป็นเหตุ แต่เกิดจากน้ำมือมนุษย์