posttoday

ไม่ใช่แค่ไทย! ทั่วโลกระอา "คนจอดขวางบ้าน"

21 กุมภาพันธ์ 2561

แม้แต่ในประเทศที่ได้ชื่อว่าพัฒนาแล้วก็ยังไม่วายเจอกับเรื่องซ้ำซากของคนไม่รับผิดชอบ อ้างความมีน้ำใจมากกว่าการเคารพกฎจราจร

แม้แต่ในประเทศที่ได้ชื่อว่าพัฒนาแล้วก็ยังไม่วายเจอกับเรื่องซ้ำซากของคนไม่รับผิดชอบ อ้างความมีน้ำใจมากกว่าการเคารพกฎจราจร

จากกรณีคุณป้าคว้าขวานออกมา ทุบรถที่จอดขวางหน้าบ้าน ใน ซ.หมู่บ้านเสรีวิลล่า เขตประเวศ กรุงเทพฯ จนกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในสังคมไทยตอนนี้ ทำให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์กันอย่าง เผ็ดร้อน ไม่เฉพาะประเด็นเรื่องคนผิดคนถูกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหา โลกแตกอย่างการถูกจอดรถขวางทางเข้า-ออกที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่ จอดกีดขวางรถที่จอดอย่างถูกต้อง

แต่ไม่เฉพาะแค่ในเมืองไทยเท่านั้นที่การจอดรถขวางหน้าบ้าน เป็นเรื่องให้คนในสังคมทะเลาะวิวาทกัน อย่างหนัก แม้แต่ในประเทศที่ได้ชื่อว่าพัฒนาแล้วก็ยังไม่วายเจอกับเรื่องซ้ำซากของคนไม่รับผิดชอบและ อ้างความมีน้ำใจมากกว่าการเคารพกฎจราจร หรือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา

เช่น ในประเทศอังกฤษ มีปัญหาเรื่องการจอดรถขวางหน้าบ้านเช่นกัน จนเกิดคำถามกันว่าตกลงแล้วการ จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมันผิด หรือไม่? เรื่องนี้เว็บไซต์ Problem Neighbours (เพื่อนบ้านเจ้าปัญหา) ระบุว่า การจอดรถขวางทางเข้า-ออกเป็นสาเหตุที่ทำให้เพื่อนบ้านในอังกฤษขัดแย้งกันมากที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่อง คนอื่นมาจอดรถที่หน้าบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านคิดว่าตัวเองสมควรเป็นเจ้าของ ที่จอดนั้น จนเกิดการกระทบกระทั่งกัน แต่ในเรื่องนี้กฎหมายไม่ช่วยอะไร มากนัก เพราะถือว่าเป็นความ ขัดแย้งระหว่างบุคคล ไม่ใช่การ ละเมิดกฎหมาย สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะตามกฎหมายอังกฤษระบุว่า ริมถนนเป็นพื้นที่สาธารณะ ผู้ใด ก็สามารถนำรถมาจอดได้ไม่ว่าจะ อยู่หน้าบ้านใครก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เจ้าของบ้านที่ ไม่อยากให้รถคนอื่นมาจอดหน้าบ้าน ก็สามารถฟ้องร้องต่อศาลได้ โดยอ้างว่ารถผู้อื่นขัดขวางการใช้ชีวิตอย่างปกติสุขของเจ้าบ้าน

 

ไม่ใช่แค่ไทย! ทั่วโลกระอา "คนจอดขวางบ้าน"

 

นอกจากนี้ กฎหมายอังกฤษระบุชัดว่า ห้ามจอดขวางทางเข้า-ออกทรัพย์สินของผู้อื่น โดยเฉพาะทางเข้าออกโรงพยาบาล โรงเรียน และ หน่วยงานด้านสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยในส่วนของบ้านส่วนบุคคลจะมีการ ทำทางลาดที่ทางเข้าบ้านเพื่อระบุว่าห้ามจอดขวาง แต่กระนั้นก็ยังมีปัญหาจอดขวางจนได้ ซึ่งหากเกิดกรณีเช่นนี้ จะต้องแจ้งไปที่สภาท้องถิ่น (เทียบเท่า อบต. หรือเทศบาล) เพื่อดำเนินการปรับผู้ละเมิด

สำหรับปัญหานี้ในสหรัฐ การจอดขวางทางเข้า-ออกถือเป็นการกระทำ ที่ผิดกฎหมาย แต่พื้นที่ริมถนน ถือเป็นพื้นที่สาธารณะเช่นกัน เจ้าของบ้านไม่มีสิทธิ์อ้างได้ วิธีเดียว ที่จะตัดความรำคาญคือการเข้าไป พูดคุยกันดีๆ แต่ปรากฏว่าชาวอเมริกันก็รู้สึกเอือมระอากับปัญหาเพื่อนบ้านมาจอดต่อหน้าโดยไม่เกรงใจ และ พากันแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องนี้อย่างกว้างขวางตามฟอรั่มออนไลน์ต่างๆ

ที่มา www.m2fnews.com

ไม่ใช่แค่ไทย! ทั่วโลกระอา "คนจอดขวางบ้าน"