posttoday

บาทแข็งน้ำมันแพง

11 ตุลาคม 2553

ได้ยินเสียงโอดครวญของพี่น้องชาวไทยมาไม่น้อยว่า ในระยะนี้ค่าเงินบาทแข็งเป็นหิน แต่ทว่าเพราะเหตุใดราคาน้ำมันถึงไม่ลดตามค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเสียที

ได้ยินเสียงโอดครวญของพี่น้องชาวไทยมาไม่น้อยว่า ในระยะนี้ค่าเงินบาทแข็งเป็นหิน แต่ทว่าเพราะเหตุใดราคาน้ำมันถึงไม่ลดตามค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเสียที

คำตอบไม่ยากครับ ก็เพราะว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกนั้นไม่ยอมลด ราคายังป้วนเปี้ยนแถวๆ 80 กว่าเหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็พุ่งไปแตะแถวๆ 85 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ปัจจัยแรก เป็นผลมาจากค่าเงินเหรียญสหรัฐอ่อนตัวอย่างต่อเนื่องตามที่เรารู้กัน

ซึ่งการที่เงินเหรียญสหรัฐอ่อนนอกเหนือจากจะทำให้ค่าเงินอื่นๆ ในเอเชียแข็งปั๋งไปแล้ว ยังทำให้นักลงทุนแห่กันเข้าไปเก็งกำไรในตลาดน้ำมันกันตามไปหมด

อย่าลืมครับ ว่าเมื่อราคาดอลลาร์ถูกลง ราคาน้ำมันซึ่งขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์ ก็ราคาถูกตามลงไปนักลงทุนก็ฉวยถือเงินสกุลอื่นเข้าไปแลกเปลี่ยนไปซื้อน้ำมันกันก็ได้ปริมาณที่มากขึ้นในราคาที่ถูกลง

นั่นจึงทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องครับ ตอบคำถามได้ว่าเพราะเหตุใดประเทศไทยถึงต้องเจอกับราคาน้ำมันที่แพงอยู่

ยิ่งไปกว่านั้น หากจะหวังให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงนั้นในช่วงนี้ถือว่าไม่ง่ายครับ

จากการคาดการณ์นั้น แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวแบบกระท่อนกระแท่นเช่นเดียวกันกับในยุโรป แต่ทว่ายังมีความต้องการน้ำมันสูงมาจากเอเชีย คาดว่าความต้องการน้ำมันในตลาดโลกจะยังไม่อ่อนแรง และราคาก็ไม่น่าจะอ่อนลงอีกนานทีเดียว

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสำคัญมาจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก (โอเปก) ที่ยังไงเสีย ก็ถือว่าเป็นผู้ควบคุมกลไกของราคาน้ำมันที่มีอิทธิพลที่สุดในโลกอยู่ดี เพราะส่งน้ำมันดิบเข้าตลาดโลกมากถึง 40%

หากจำกันได้ เมื่อครั้งโลกเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ราคาน้ำมันผันผวนหนักจากที่ราคาสูงสุดในเดือน ก.ค. 2008 ที่ 147 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลดิ่งฮวบลงมาทันทีเหลือที่ 32 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ในเดือน ธ.ค.

บทเรียนครั้งนั้น ทำให้กลุ่มโอเปกหั่นกำลังการผลิตเป็นระยะๆ เพื่อรักษาระดับราคาให้กระเตื้องขึ้นมาอีกครั้ง

ซึ่งโอเปกก็มีท่าทีออมชอมกับทั่วโลกว่า ราคาน้ำมันที่ประมาณ 80 เหรียญสหรัฐนั้น พอดีสำหรับโอเปกแล้ว และน่าจะเป็นระดับราคาที่โลกน่าจะยอมรับกันได้

และก็ดูเหมือนว่า โอเปกก็พอใจกับราคาที่ระดับประมาณ 80 เหรียญสหรัฐกว่าๆ ในการประชุมของโอเปกในวันพฤหัสบดีที่ 14 ต.ค.นี้ คาดว่าโอเปกจะไม่ตัดหรือเพิ่มการผลิตแต่อย่างใด

ถึงบาทจะแข็งอย่างไร แต่ราคาน้ำมันโลกในช่วงนี้ และในอนาคตนั้นยิ่งแข็งกว่าครับ ราคาน้ำมันที่เราใช้กัน จึงไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นปัจจัยจากภายนอกทั้งนั้นครับที่ทำให้ราคาน้ำมันยังไม่ถูกลง

ส่วนปัจจัยภายในประเทศ ต้องถามรัฐบาล และบริษัทสีฟ้าๆ อะไรนั่นครับ