posttoday

อูเบอร์กั๊กเผยขายอาเซียนหันลุยญี่ปุ่น

21 กุมภาพันธ์ 2561

อูเบอร์ยังไม่ชัดขายธุรกิจ ในอาเซียนให้แกร็บ ด้านตลาดญี่ปุ่นเนื้อหอมดึงดูดไรด์แชริ่ง

อูเบอร์ยังไม่ชัดขายธุรกิจ ในอาเซียนให้แกร็บ ด้านตลาดญี่ปุ่นเนื้อหอมดึงดูดไรด์แชริ่ง

ดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร (ซีอีโอ) ของอูเบอร์ ผู้ให้บริการไรด์แชริ่งชื่อดังจากสหรัฐ เปิดเผยกับนิตยสารนิกเกอิ เอเชียน รีวิว ว่า แม้ปัจจุบันอูเบอร์ยังเห็นช่องทางเติบโตและลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่อูเบอร์ยังคงเปิดกว้างและรับโอกาสที่เข้ามา หากโอกาสดังกล่าวช่วยยกระดับ การบริการและให้ผลประโยชน์กับบรรดาผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า อูเบอร์กำลังจะขายธุรกิจในอาเซียนให้กับแกร็บ คู่แข่งไรด์แชริ่ง จากอาเซียน เพื่อช่วยการเงินของบริษัทก่อนออกหุ้นเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) ภายในปีหน้า

นอกจากนี้ โคสโรว์ชาฮี ยังระบุกับนิกเกอิอีกด้วยว่า อูเบอร์จะเจรจาเพื่อความเป็นหุ้นส่วนกับบรรดาผู้ให้บริการแท็กซี่ของญี่ปุ่น เพื่อเจาะตลาดญี่ปุ่นที่ยังไม่ค่อยมีไรด์แชริ่งเข้าไปดำเนินการมากนัก โดยดีมานด์แท็กซี่ในญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน โซนี่ คอร์ป บริษัทด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จะร่วมมือกับไดวา มอเตอร์ ทรานสปอร์เทชั่น และผู้ให้บริการแท็กซี่อีก 5 แห่ง เพื่อ พัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อใช้กับแพลต ฟอร์มของไรด์แชริ่ง ตามหลังซอฟต์แบงก์ ที่จับมือตีตี้ ไรด์-แชริ่งจีน เพื่อบุกตลาดญี่ปุ่น เช่นเดียวกับโตโยต้า มอเตอร์ ที่เข้าซื้อหุ้นในเจแปนแท็กซี่