posttoday

หุ้นโลกปันผลทุบสถิติ

20 กุมภาพันธ์ 2561

หุ้นโลกจ่ายปันผลทุบสถิติปีที่แล้ว 40 ล้านล้าน คาดทุบ อีกในปีนี้ ขณะตลาดบอนด์เอเชียน่าดึงดูด

หุ้นโลกจ่ายปันผลทุบสถิติปีที่แล้ว 40 ล้านล้าน คาดทุบ อีกในปีนี้ ขณะตลาดบอนด์เอเชียน่าดึงดูด

บริษัทจัดการการลงทุนยานุส แอนเดอร์สัน เปิดเผยว่า มูลค่าเงินปันผลในตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อปี 2017 พุ่งขึ้น 7.7% ไปแตะระดับสูงสุดทุบสถิติใหม่ที่ 1.25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 40 ล้านล้านบาท) จากปัจจัยสภาพเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวแกร่งและทำให้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางการ คาดหมายว่า ตัวเลขเงินปันผลในตลาดหุ้นทั่วโลกอาจทุบสถิติใหม่อีกครั้งในปี 2018 นี้

รายงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นระดับที่ดีที่สุดตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา ซึ่งสะท้อนภาพที่ดีขึ้นในทุกภูมิภาคและในเกือบทุกอุตสาหกรรม โดยในจำนวนนี้มี 11 ประเทศ ที่ให้ตัวเลขเงินปันผลสูงสุดทุบสถิติใหม่ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ ฮ่องกง และไต้หวัน
ทั้งนี้ บริษัท รอยัล ดัตช์ เชลล์ ยังคงครองแชมป์จ่ายปันผลมากที่สุด ตามมาด้วยไชน่า โมบาย และเอ็กซอน โมบิล โดย 20 บริษัทแรกที่จ่ายปันผลสูงสุดนั้น คิดเป็นสัดส่วน 15.7% ของโลก ขณะที่เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการจ่ายปันผลเพิ่มขึ้นสูงสุด 18.8% อยู่ที่ 1.39 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 4.38 ล้านล้านบาท)

สำหรับในปี 2018 นี้ ยานุส แอน เดอร์สัน คาดการณ์อัตราเติบโตของเงินปันผลในตลาดหุ้นอยู่ที่ 7.7% ซึ่งจะทำให้มูลค่ารวมพุ่งขึ้นไปทุบสถิติใหม่อีกครั้งที่ราว 1.35 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 42.36 ล้านล้านบาท) แม้ว่าในปีนี้จะมีความผันผวนของตลาดเงินเพิ่มขึ้นก็ตาม

"ปันผลที่ทุบสถิติในปีที่แล้วถือว่ามากกว่าในช่วงวิกฤตปี 2009 ถึงเกือบ 3 ใน 4 และในปีนี้ เราก็คาดว่าจะได้เป็นสถิติใหม่เป็นประวัติการณ์อีกครั้ง" เบน ลอฟต์เฮาส์ ผู้อำนวยการฝ่ายตราสารทุนของยานุส แอนเดอร์สัน กล่าว

วันเดียวกัน บริษัท อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด อินเวสต์เมนต์ เปิดเผยว่า ความผันผวนในตลาดพันธบัตรสหรัฐขณะนี้อาจเป็นโอกาสให้นักลงทุนหันมายังตลาดตราสารหนี้ฝั่งเอเชียแทน นำโดยอินโดนีเซีย จีน และอินเดีย เนื่องจากมีปัจจัยหนุนเรื่องผลตอบแทนสูง เศรษฐกิจพื้นฐานแข็งแกร่ง และ แนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยช้ากว่า

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับขึ้นอยู่ที่ 2.94% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ แอสเซท แมเนจเมนต์ คาดว่าผลตอบแทนอาจพุ่งไปแตะ 3.5% ภายใน 6 เดือนนี้