posttoday

"พวกคุณมันไร้ยางอาย" เสียงจากผู้รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงถึงนักการเมืองสหรัฐ

19 กุมภาพันธ์ 2561

นักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุสังหารหมู่ประณามนักการเมือง "ไร้ยางอาย"  พยายามขัดขวางการแก้กฎหมายพกพาอาวุธปืน

นักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุสังหารหมู่ประณามนักการเมือง "ไร้ยางอาย"  พยายามขัดขวางการแก้กฎหมายพกพาอาวุธปืน

หลังจากเกิดเหตุสังหารหมู่ที่ ร.ร.มาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส ในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สาธารณชนอเมริกันก็ยังคงเสียเวลาถกเถียงกันไม่เลิกว่าควรที่จะแก้ไขกฎหมายครอบครองอาวุธปืนให้เข้มงวดยิ่งขึ้นหรือไม่ แต่การแก้ไขไม่สำเร็จเสียที และเกิดเหตุสังหารหมู่ครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะมีกลุ่มสนับสนุนการถือปืนโดยเสรีอ้างสิทธิ์โดยชอบธรรมในการป้องตัวเองตามรัฐธรรมนูญ เช่น สมาคมไรเฟิลแห่งชาติ (NRA) และที่สำคัญก็คือ มีนักการเมืองที่ไม่ต้องการเสียฐานเสียงของคนกลุ่มนี้ และยังกลัวว่าอาจจะถูกล็อบบี้ยิสต์ของกลุ่มธุรกิจอาวุธตัดท่อน้ำเลี้ยง

เหตุผลนี้เอง ทำให้นักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุสังหารหมู่ต้องประณามนักการเมืองว่า “พวกคุณมันไร้ยางอาย” และประจานว่าเงินที่นักการเมืองเหล่านี้รับมือคือเงินเปื้อนเลือด เพราะมีส่วนทำให้กฎหมายไม่ได้รับการแก้ไขเสียที และมีผู้บริสุทธิ์ต้องสังเวยชีวิตไม่หยุดหย่อน

เอ็มม่า กอนซาเลซ หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุสังหารหมู่ที่พาร์คแลนด์ ขึ้นเวทีกล่าวปราศัยอันดุเดือด โดยบรรยายว่า รัฐฟลอริดาเป็นรัฐที่มีกฎหมายควบคุมอาวุธที่หละหลวมแค่ไหน ไม่มีกระทั่งการเช็กประวัติผู้ซื้อ ไม่มีการตั้งข้อสังสัยอะไรทั้งสิ้น เพียงแค่เดินเข้าร้าน แสดงความจำนง จากนั้นจ่ายเงินซื้อไปก็ได้อาวุธสังหารมาครองแล้ว ทั้งหมดนี้เป็นเพราะนักการเมืองที่รับเงินจากกลุ่มผลประโยชน์ที่เกี่ยวกับปืน พยายามขัดขวางการแก้กฎหมาย ทั้งยังยกเลิกกระบวนการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อ

“ถ้าประธานาธิบดีอยากจะมาหาฉันแล้วบอกต่อหน้าฉันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นโศกนาฏกรรมอันเลวร้าย และพร่ำบอกว่ามันไม่ควรจะเกิดขึ้น และคอยย้ำกับเราว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ฉันก็จะยินดีถามเขาว่า แล้วเงินที่คุณได้จากสมาคมไรเฟิลแห่งชาติมันมากขนาดไหน”

แล้วกอนซาเลซก็ตะโกนขึ้นว่า “ถึงนักการเมืองทุกคนที่รับเงินบริจาคจาก NRA พวกคุณมันหน้าไม่อาย” จากนั้นฝูงชนก็ตะโกนขึ้นตามเธอว่า “หน้าไม่อาย”

เธอปราศรัยต่อไปอย่างดุเดือดว่า คนในรัฐบาลที่ได้เลือกเข้ามาโกหกประชาชน โดยบอกว่ากฎหมายควบคุมปืนที่เข้มงวดไม่ช่วยลดความรุนแรง แต่เธอโต้ว่านั่นเป็นเรื่องโกหกที่น่าทุเรศ เพราะคนเหล่านี้ล้วนแต่รับเงินจากกลุ่มผลประโยชน์มา แล้วหาเหตุผลต่างๆ นานามาอ้าง ทั้งยังดูแคลนว่าคนรุ่นใหม่ไม่รู้เรื่องอะไร

กอนซาเลซปิดท้ายว่า หากทุกคนเห็นด้วยว่านักการเมืองคือคนที่ต้องรับผิดชอบ ให้ไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งต่อไป แล้วแสดงพลังให้คนเหล่านั้นได้รู้ ซึ่งเมื่อจบการปราศัยลง ฝูงชนก็ร้องตะโกนดังก้องว่า “ไล่พวกนั้นออกไป”

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com