posttoday

เฟซบุ๊กเพิ่มมาตรการป้องกันข่าวลวงช่วงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

19 กุมภาพันธ์ 2561

เฟซบุ๊กให้ยืนยันตัวตนก่อนขายโฆษณาให้ ป้องกันข่าวลวงช่วงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

เฟซบุ๊กให้ยืนยันตัวตนก่อนขายโฆษณาให้ ป้องกันข่าวลวงช่วงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

เคที ฮาร์บาท ประธานฝ่ายนโยบายของเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเพิ่มมาตรการส่งจดหมายที่ระบุรหัสลับไปยังผู้ทำแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งให้นักการเมืองผ่านโฆษณาของเฟซบุ๊กในสหรัฐ เพื่อใช้ระบุตัวตนและที่อยู่ของผู้ทำแคมเปญดังกล่าว และป้องกันการเผยแพร่ข่าวลวงโดยใช้นามสมมติในโฆษณาของเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ ฮาร์บาทเสริมว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้ แต่ไม่ได้ระบุกรอบระยะเวลาที่แน่นอน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังบรรดาโซเชียลมีเดียได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นเครื่องมือให้หน่วยงานรัสเซียเผยแพร่ข่าวลวงช่วงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2016

ด้าน โรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2016 เปิดเผยว่า คณะลูกขุนใหญ่ได้ตั้งข้อหาชาวรัสเซีย 13 ราย และบริษัทรัสเซียอีก 3 แห่ง ที่รวมถึงรัฐวิสาหกิจ อินเทอร์เน็ต รีเสิร์ช เอเยนซี (ไออาร์เอ) ในกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐดังกล่าว ด้วยการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และใส่ร้ายคู่แข่งอย่างฮิลลารี คลินตัน ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงกล่าวยืนยันว่าไม่ได้ร่วมมือกับรัสเซีย