posttoday

จีนขู่ตอบโต้มาตรการกำแพงภาษีสหรัฐ

19 กุมภาพันธ์ 2561

จีนกร้าวมาตรการตั้งกำแพงภาษีสหรัฐไม่อิงข้อเท็จจริง ขู่ตอบโต้กลับหากสะเทือนผลประโยชน์ตนเอง

จีนกร้าวมาตรการตั้งกำแพงภาษีสหรัฐไม่อิงข้อเท็จจริง ขู่ตอบโต้กลับหากสะเทือนผลประโยชน์ตนเอง

หวังเหอจุน หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบและเยียวยาทางการค้ากระทรวงพาณิชย์จีน แถลงว่า แผนการตั้งกำแพงภาษีสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐนั้น เป็นเรื่องที่ไร้เหตุผลและไม่อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง พร้อมย้ำว่าหากสหรัฐยังเดินหน้าแผนดังกล่าว จีนเองก็มีสิทธิที่จะดำเนินมาตรการตอบโต้เช่นกัน

“หากการตัดสินใจสุดท้ายของสหรัฐส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของจีน จีนก็จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิของตนเองอย่างแน่นอน” หวัง กล่าวและย้ำว่า สหรัฐมีมาตรการปกป้องสินค้าของตนเองมากเกินไปอยู่แล้วด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอาจใช้มาตรการกำหนดโควตาสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้า และอาจตั้งกำแพงภาษีอย่างน้อย 24% กับเหล็กนำเข้าจากทั่วโลก

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์เกาหลีใต้ได้พบกับผู้แทนบริษัทผู้ผลิตเหล็กท้องถิ่นในวันเดียวกัน และออกแถลงการณ์ว่าจะรีบรุดหารือกับสหรัฐก่อนที่รัฐบาลวอชิงตันจะตัดสินใจเรื่องนี้ เพื่อจำกัดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับการส่งออกเกาหลีใต้ให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ ยาสึจิ โคมิยามะ ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมโลหะ กระทรวงเศรษฐกิจ พาณิชย์ และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นความมั่นคงทางการเมืองมากกว่า ซึ่งเหล็กและอะลูมิเนียมของญี่ปุ่นที่ส่งออกไปนั้นไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ อย่างไรก็ดี บริษัท โกเบ สตีล เตือนว่าเป็นเรื่องยากที่อุตสาหกรรมเหล็กจะหลีกเลี่ยงผลกระทบได้ หากสหรัฐตัดสินใจออกมาตรการจริง และควรจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทางด้านประธานสมาคมพัฒนาสเตนเลสสตีลของอินเดีย เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมของอินเดียไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้มากนัก เนื่องจากสเตนเลสสตีลไม่ใช่สินค้าที่ถูกมุ่งเป้าหลัก เพราะมีปริมาณการส่งออกไปสหรัฐไม่มากนัก