posttoday

ผู้ปกครอง-นักเรียนเรียกร้อง "ทรัมป์" คุมเข้มอาวุธปืนหลังเหตุกราดยิง

18 กุมภาพันธ์ 2561

กลุ่มนักเรียนและผู้ปกครองที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่ฟลอริดา เรียกร้อง "ทรัมป์" คุมเข้าการใช้อาวุธปืน

กลุ่มนักเรียนและผู้ปกครองที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่ฟลอริดา เรียกร้อง "ทรัมป์" คุมเข้าการใช้อาวุธปืน

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมมาจอรี่ สโตนแมน ดั๊กลาสในรัฐฟลอริดา รวมทั้งผู้ปกครองได้ออกมาเดินขบวนที่ฟอร์ท ลอเดอร์เดล เพื่อเรียกร้องรัฐสภาสหรัฐและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ควบคุมการใช้อาวุธให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า เหตุกราดยิงที่โรงเรียนในสหรัฐครั้งนี้ถือเป็นเหตุที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 และยังจุดกระแสการถกเถียงเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืนอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน       

ขณะที่นายนิโคลัส ครู๊ซ วัย 19 ปี มือปืนที่ก่อเหตุดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหา 17 กระทงในคดีฆาตกรรมที่มีการไตร่ตรองล่วงหน้า หลังจากที่เขาได้ใช้ปืนกราดยิง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

ขณะที่ นายทรัมป์ ได้กล่าวปราศรัยจากทำเนียบขาวต่อชาวสหรัฐทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมในรัฐฟลอริดาว่า การทำให้โรงเรียนมีความปลอดภัยมากขึ้นจะถือเป็นภารกิจสำคัญที่สุดของรัฐบาล

นอกจากนี้ยังระบุว่า เขาจะเข้าแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตของชาวสหรัฐ หลังจากที่เขาตั้งข้อสังเกตว่า วัยรุ่นที่ก่อเหตุในครั้งนี้เป็นผู้ที่มีปัญหาทางจิด แต่เพื่อนบ้านและเพื่อนในโรงเรียนกลับไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ต่อทางเจ้าหน้าที่

ภาพ เอเอฟพี