posttoday

จีนเร่งเกียร์อีวี เพิ่มงบอุดหนุน กระตุ้นแข่งขัน

17 กุมภาพันธ์ 2561

จีนหันเพิ่มเงินหนุนอีวี วิ่งไกล แต่ตัดเงินช่วยอีวีวิ่งสั้น ลดภาระหนี้ พร้อมเพิ่มศักยภาพแข่งขัน

จีนหันเพิ่มเงินหนุนอีวี วิ่งไกล แต่ตัดเงินช่วยอีวีวิ่งสั้น ลดภาระหนี้ พร้อมเพิ่มศักยภาพแข่งขัน

บลูมเบิร์กและนิตยสารนิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างกระทรวงการคลังของจีนว่า รัฐบาลได้เริ่มบังคับใช้มาตรการสนับสนุนผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) ในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.-11 มิ.ย. โดยปรับเพิ่มเงินสนับสนุนผู้ผลิตรถอีวีที่วิ่งได้ในระยะทางมากกว่า 400 กิโลเมตร (กม.)/1 รอบการชาร์จ จากเดิมที่ 4.4 หมื่นหยวน (ราว 2.1 แสนบาท) มาอยู่ที่ 5 หมื่นหยวน (ราว 2.4 แสนบาท) ท่ามกลางความพยายามผลักดันผู้ผลิตอีวีภายในประเทศ เพื่อตอบสนองต่อดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเพิ่มการแข่งขันกับสหรัฐ

รายงานระบุว่า มาตรการดังกล่าวยังรวมถึงการปรับเพิ่มเกณฑ์การให้เงินสนับสนุนของรัฐบาลแก่ผู้ผลิตอีวี จากเดิมที่ผู้ผลิตอีวีที่วิ่งได้ในระยะทาง 100 กม./รอบการชาร์จ จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ เปลี่ยนเป็นต้องผลิตรถที่วิ่งได้ในระยะทาง 150 กม./รอบการชาร์จ

นอกจากนี้ รัฐยังตัดเงินสนับสนุน ผู้ผลิตรถอีวีที่วิ่งได้ในระยะทางต่ำกว่า 300 กม./รอบการชาร์จ ลง 30% หรือจาก เดิมที่ 3.6 หมื่นหยวน (ราว 1.7 แสนบาท) มาอยู่ที่ 2.4 หมื่นหยวน (ราว 1.1 แสนบาท) พร้อมตัดเงินสนับสนุนรถบัสอีวีลง กว่าครึ่ง

ทั้งนี้ เงินสนับสนุนจากรัฐบาลถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ผลิตรถจากจีนสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยมูลค่าตลาดรถของจีนปรับตัวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกเมื่อปี 2015 แซงหน้าสหรัฐ แต่มาตรการดังกล่าวก็ส่งผลให้หนี้ภาครัฐของจีนปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากต่างชาติถึงการปกป้องทางการค้า โดยมาตรการล่าสุด ซึ่งเป็นการปรับลดความเข้มงวดลงจากเดิมที่รัฐบาลกลางตั้งใจจะห้ามรัฐบาลท้องถิ่นให้เงินสนับสนุนผู้ผลิตอีวีและรถพลังงานทดแทนอื่นๆ ทั้งหมด มีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ภาครัฐและปกป้องทางการค้าดังกล่าว ในขณะที่ยังสามารถส่งเสริมผู้ผลิตได้อยู่