posttoday

มะกันเตือนโทรศัพท์จีนก่อภัยไซเบอร์

16 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐเตือนพลเมืองเลี่ยงใช้สมาร์ทโฟนจีน ชี้เสี่ยงภัยความมั่นคง-โจมตีไซเบอร์

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐเตือนพลเมืองเลี่ยงใช้สมาร์ทโฟนจีน ชี้เสี่ยงภัยความมั่นคง-โจมตีไซเบอร์

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้อำนวยการจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐ 6 แห่ง ที่รวมถึงผู้อำนวยการของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) สำนักสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) สภา ความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (ดีเอ็นไอ) แถลงต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภา เตือนให้ชาวอเมริกันเลี่ยงใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ย แซดทีอี และสมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตจีนรายอื่นๆ เป็นครั้งแรก จากความวิตกด้านความมั่นคงและความเสี่ยงทางไซเบอร์

"เรารู้สึกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความเสี่ยงต่างๆ จากการปล่อยให้บริษัทหรือหน่วยงานใดก็ตาม ที่พัวพันกับรัฐบาลต่างชาติ เข้ามามีอำนาจภายในเครือข่ายโทรคมนาคมของเรา ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันหรือเข้ามาควบคุมโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของเรานำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงอันเป็นภัย การขโมยข้อมูล หรือเกิดการสอดแนมที่ตรวจจับไม่ได้" คริสต์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ กล่าว

หลังรายงานดังกล่าว โฆษกของหัวเว่ยระบุว่า หัวเว่ยตระหนักถึงการ กระทำของรัฐบาลสหรัฐหลายครั้ง ที่ดูเหมือนมุ่งยับยั้งการทำธุรกิจของบริษัทในตลาดสหรัฐ โดยบริษัทไม่ได้ก่อความเสี่ยงทางไซเบอร์ไปมากกว่า ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายอื่นๆ พร้อมเสริมว่า หัวเว่ยได้รับความเชื่อใจจากรัฐบาลและผู้บริโภคถึง 170 ประเทศทั่วโลก