posttoday

ยุโรปชิงเค้กเอเชีย แข่งรถไฟจีน-ญี่ปุ่น

16 กุมภาพันธ์ 2561

ยุโรปแข่งจีน-ญี่ปุ่น ชิงเค้กรถไฟเอเชีย ซีเมนส์-อัลสตอม นำทีมลุยประมูลเส้นกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์

ยุโรปแข่งจีน-ญี่ปุ่น ชิงเค้กรถไฟเอเชีย ซีเมนส์-อัลสตอม นำทีมลุยประมูลเส้นกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์

สำนักข่าวดอยช์เวลล์ของเยอรมนี รายงานว่า ซีเมนส์ เครือบริษัทวิศวกรรมรายใหญ่จากเยอรมนี และอัลสตอม ธุรกิจปฏิบัติการเดินรถไฟจากฝรั่งเศส และอีก 2 บริษัทในยุโรป จับมือกับบริษัท จอร์จเคนท์ จากมาเลเซีย เข้าประมูลรถไฟความเร็วสูงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ความยาว 350 กิโลเมตร ซึ่งตั้งเป้าจะก่อสร้างเสร็จสิ้นภายในปี 2026

ก่อนหน้านี้ จีนประกาศเข้าประมูลโครงการดังกล่าวในปลายปี2017 ขณะที่ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า จะพยายามอย่างเต็มที่ในการเข้าประมูลรถไฟความเร็วสูงเส้นกัวลาลัมเปอร์สิงคโปร์ที่จะปิดรับประมูลในช่วงกลาง ปีนี้ และประกาศผู้ชนะโครงการดังกล่าวภายในสิ้นปี

รายงานระบุว่า การที่บริษัทจากยุโรปเข้าไปร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูง ในเอเชีย เกิดขึ้นหลังซีเมนส์และ อัลสตอมรวมปฏิบัติการเดินรถไฟ ของบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อแข่งขันกับ ซีอาร์อาร์ซี บริษัทด้านรถไฟของจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อคำนวณจากยอดขายและรายได้ โดยการแข่งประมูลรถไฟความเร็วสูงจะเป็นการทดสอบความสามารถในการแข่งขันของยุโรปกับจีนและญี่ปุ่นด้วย

ดอยช์เวลล์ ระบุว่า ยุโรปยังมีข้อเสียเปรียบด้านการให้เงินกู้กับประเทศในเอเชียที่ต้องการสร้างทางรถไฟ ต่างกับจีนและญี่ปุ่นที่มีข้อได้เปรียบเนื่องจากสนับสนุนการให้เงินกู้กับประเทศต่างๆ โดยผู้ชนะการประมูลโครงสร้างกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ จะต้องรับผิดชอบในการออกแบบ ก่อสร้าง การเงิน และการซ่อมบำรุง