posttoday

เวียดนามดูดทุนญี่ปุ่น กลุ่ม20บริษัททุ่มลงขันครั้งใหญ่สุด1.1ล้านล้านตั้งสมาร์ทซิตี้

16 กุมภาพันธ์ 2561

ซูมิโตโม-มิตซูบิชินำทีมบริษัทญี่ปุ่น ทุ่ม 1.1 ล้านล้าน ลงทุนสร้างสมาร์ทซิตี้ทางเหนือของกรุงฮานอย

ซูมิโตโม-มิตซูบิชินำทีมบริษัทญี่ปุ่น ทุ่ม 1.1 ล้านล้าน ลงทุนสร้างสมาร์ทซิตี้ทางเหนือของกรุงฮานอย

นิตยสารนิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นมากกว่า 20 แห่ง รวมถึง บริษัท เทรดดิ้ง ซูมิโตโม คอร์ป บริษัทด้านวิศวกรรม มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ และบริษัท โตเกียวเมโทร ผู้ให้บริการระบบเดินรถไฟได้เข้าลงทุนรวมเกือบ 4 ล้านล้านเยน (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) ในโครงการสร้างเมืองอัจฉริยะบนพื้นที่ 310 เฮกเตอร์ ทางตอนเหนือของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นมูลค่าโครงการลงทุนของญี่ปุ่นในต่างประเทศที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทั้งนี้ ในระยะแรกจะเริ่มการก่อสร้างโดยเร็วที่สุดในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ ซูมิโตโมจะจับมือกับบีอาร์จี กรุ๊ป บริษัททุนเวียดนาม ลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.1 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อในโครงการ รวมถึงการสร้างคอนโดมิเนียม 7,000 ยูนิต เพื่อขายให้กับชนชั้นกลางในราคา 10-15 ล้านเยน (ราว 2.9-4.35 ล้านบาท)

ด้านมิตซูบิชิ เฮฟวี่ จะลงทุนจัดหารถบัสขับเองและศูนย์ชาร์จแบตเตอรี่สำหรับ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งจะช่วยเวียดนามจัดการกับมลพิษและลดจำนวนมอเตอร์ไซค์บนท้องถนน ขณะที่พานาโซนิคและเคดีดีไอจะเข้ามาลงทุนในโครงการประหยัดพลังงานของเมือง ส่วนอิออน เตรียมเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองดังกล่าว

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า บรรดาบริษัทญี่ปุ่นกำลังวางแผนจะปลูกต้นซากุระ 3,000 ต้น เพื่อช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม ท้องถิ่นอีกด้วย

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศและองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) จะช่วยสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าวของเวียดนาม ด้วยการช่วยเหลือด้านการวิจัยและการเจรจากับรัฐบาลเวียดนาม ขณะที่ เงินทุนสำหรับการลงทุนจะมาจากการเพิ่มทุนของบริษัทเอง โครงการความ ช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลญี่ปุ่น (โอดีเอ) เช่น การให้เงินกู้ การสนับสนุนเชิงเทคนิค รวมถึงมาจากการอุดหนุนของรัฐบาลเวียดนาม