posttoday

ผลวิจัยชี้ "มลพิษในอากาศสูง" ทำคนไร้จริยธรรมมากขึ้น!

15 กุมภาพันธ์ 2561

ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านวิทยาศาสตร์จิตวิทยาชี้ สภาพอากาศที่ย่ำแย่เต็มไปด้วยมลพิษทำให้ผู้คนมีแนวโน้มไร้จริยธรรมมากขึ้น

ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านวิทยาศาสตร์จิตวิทยาชี้ สภาพอากาศที่ย่ำแย่เต็มไปด้วยมลพิษทำให้ผู้คนมีแนวโน้มไร้จริยธรรมมากขึ้น

ตอนนี้ปัญหาฝุ่นละอองในอากาศของกรุงเทพฯ กำลังรุนแรง แต่รัฐบาลกลับไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควร จนน่ากลัวว่าเมืองหลวงของเราอาจตกอยู่ในสภาพเดียวกับกรุงปักกิ่งและอีกหลายๆ เมืองของจีน ที่สภาพอากาศย่ำแย่จนต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา เพราะต้องล้มป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจกันง่ายๆ

แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่ามลภาวะในอากาศจะไม่ใช่สาเหตุของโรคทางกายเท่านั้น เพราะจากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านวิทยาศาสตร์จิตวิทยาชื่อ Psychological Science พบว่า มลภาวะทางอากาศยังส่งผลให้คนเรามีพฤติกรรมที่ไม่อยู่กับร่องกับรอยศีลธรรมอันดีมากขึ้นอีกด้วย หรือพูดง่ายๆ ก็คือ อากาศเสียทำให้เราเป็นคนไร้จริยธรรมมากขึ้น

ผลการศึกษาดังกล่าว ที่จัดทำโดยนักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมมนุษย์ของ Columbia Business School อ้างอิงจากข้อมูลสภาพอากาศจาก 9,360 เมืองในสหรัฐตลอดช่วงเวลา 9 ปี พบว่า เมืองที่มีมลภาวะสูงจะมีปัญหาอาชญากรรมสูงตามไปด้วย และหลังจากพิจารณาปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่น จำนวนประชากรและจำนวนผู้รักษากฎหมายแล้ว ก็ยังพบว่าสภาพอากาศเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรม

ผลวิจัยชี้ "มลพิษในอากาศสูง" ทำคนไร้จริยธรรมมากขึ้น!

เพื่อที่จะยืนยันความเชื่อโยงข้างต้น นักวิทยาศาสตร์ยังได้ทำการทดลองชุดต่างๆ เช่น การทดลองหนึ่งกำหนดให้ผู้เข้าร่วมโครงการ 256 คน ดูภาพสภาพอากาศที่แย่กับภาพของสภาพอากาศที่ดี แล้วจินตนาการว่าตัวเองอยู่ในสภาพเช่นนั้นจริงๆ จากนั้นทำการทดสอบความซื่อสัตย์ โดยให้ผู้ร่วมโครงการตอบคำถามโดยแลกกับเงินรางวัล 0.50 เหรียญสหรัฐต่อ 1 คำถาม พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการที่ถูกกำหนดให้จินตนาการถึงสภาพอากาศที่ย่ำแย่ โกงการทดสอบมากกว่าคนที่ถูกสั่งให้จินตนาการถึงสภาพอากาศที่ดี

อีกการทดลองหนึ่งทำกับชาวอินเดีย โดยวัดจากความสมัครใจที่จะใช้วิธีการเจรจาที่ไม่ถูกทำนองคลองธรรม ปรากฏว่าคนที่ถูกจัดให้จินตนาการว่าอยู่ในที่มีมลพิษมีแนวโน้มที่จะไร้จริยธรรมมากกว่า

แจ็คสัน จี. ลู ผู้นำการวิจัยและคณะของเขายอมรับว่า อาจมีกลไกอื่นนอกเหนือจากมลพิษทางอากาศที่ส่งผลต่อพฤติกรรมที่ไม่ถูกทำนองคลองธรรม อีกทั้งยังยอมรับว่า การใช้วิธีจินตนาการถึงสภาพอากาศ ยังเทียบไม่ได้กับการอยู่ในสภาพอากาศจริงๆ กระนั้นก็ตาม ผลการวิจัยบ่งชี้ว่า สภาพแวดล้อมที่ดีหรือไม่ดี ส่งอิทธิพลต่อพฤติกรรมมนุษย์ในระดับหนึ่ง

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com