posttoday

เริ่ม'ตรุษจีน'คลื่นคนทะลัก2,980ล.ทริป

15 กุมภาพันธ์ 2561

ชาวจีนเริ่มเดินทางวันปีใหม่ คาดปีนี้เงินสะพัด 5 ล้านล้าน พบตี๋-หมวยแห่เที่ยวนอกหนีแรงกดดัน แต่งงาน

ชาวจีนเริ่มเดินทางวันปีใหม่ คาดปีนี้เงินสะพัด 5 ล้านล้าน พบตี๋-หมวยแห่เที่ยวนอกหนีแรงกดดัน แต่งงาน

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สและเว็บไซต์เว็บอินทราเวล รายงานว่า การเดินทางและใช้จ่ายของชาวจีนเนื่องในสัปดาห์เทศกาลตรุษจีนที่เริ่มขึ้นในวันที่ 15 ก.พ.นี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงิน สะพัดขึ้นแตะ 1 ล้านล้านหยวน (ราว 5 ล้านล้านบาท) จาก 8.4 แสนล้านหยวน (ราว 4.2 ล้านล้านบาท) ในปีที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้คาดว่าจะใช้จ่ายในต่างประเทศมากกว่า 1 แสนล้านหยวน (ราว 5 แสนล้านบาท) เนื่องจากมีการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ และมีธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีการเดินทางมากถึง 2,980 ล้านเที่ยว ระหว่างวันที่ 15-21 ก.พ.นี้

จากข้อมูลของซีทริปและการท่องเที่ยวจีนพบว่า ในปีนี้จะมีชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศถึงราว 6.5 ล้านคน นำโดยไทย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งคนที่เกิดในยุค'90 เป็นต้นไปจะนิยมท่องเที่ยวเมืองนอกมากกว่า โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการลดแรงกดดันเรื่องการแต่งงานระหว่างการชุมนุมของเครือญาติ

ทั้งนี้ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับทัวร์จีนแบบกำหนดรายละเอียดได้เอง นำโดย จ.ภูเก็ต เกาะบาหลี เมืองญาจาง เมืองฮอกไกโด กรุงโตเกียว เกาะโบราเคย์ รัฐซาบาห์ กรุงเทพฯ เกาะสมุย และ จ.เชียงใหม่ ขณะที่การ ท่องเที่ยวแบบเป็นคู่ยังคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากในปีนี้