posttoday

"ทรัมป์"ไล่บี้รายประเทศ

15 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้นำสหรัฐโวยอินเดียตั้งภาษีนำเข้ามอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์ พร้อมพิจารณาตั้งโควตา-ภาษีเหล็ก

ผู้นำสหรัฐโวยอินเดียตั้งภาษีนำเข้ามอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์ พร้อมพิจารณาตั้งโควตา-ภาษีเหล็ก

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเปิดเผยว่า อินเดียตั้งกำแพงภาษีนำเข้ามอเตอร์ไซค์เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมกับสหรัฐ ซึ่งมีผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายใหญ่คือ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน โดยการเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังทรัมป์ประกาศเตรียมจะตั้งภาษีเพื่อตอบโต้คู่ค้า หากประเทศคู่ค้ามีการตั้งภาษีกับสหรัฐ ซึ่งสหรัฐไม่ตั้งภาษีนำเข้ากับมอเตอร์ไซค์ที่ผลิตในอินเดีย อย่างไรก็ดี ทรัมป์ไม่ได้ระบุชื่อประเทศไทย ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานแห่งใหม่ของฮาร์เลย์ด้วย      

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังอินเดียปรับลดภาษีนำเข้ามอเตอร์ไซค์ลงเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผานมา จากเดิมอยู่ที่ 60% สำหรับเครื่องยนต์มากกว่า 800 ซีซี และ 75% สำหรับเครื่องยนต์ที่มากกว่า 800 ซีซี เป็น 50% สำหรับทั้งสองแบบ เพื่อช่วยลดราคามอเตอร์ไซค์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในอินเดีย

ขณะเดียวกัน ทรัมป์เปิดเผยว่ากำลังพิจารณามาตรการการค้า เช่น การตั้งโควตาและกำแพงภาษีสำหรับการนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม เนื่องจากการนำเข้าดังกล่าวกระทบต่อผู้ผลิตสหรัฐ โดยมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเสนอ หลังสอบสวนการนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมกรณีอาจกระทบกับความมั่นคงและผู้ผลิตสหรัฐ ซึ่งการนำเข้าส่วนใหญ่มาจากจีน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเดอะฮิลล์รายงานว่า วุฒิสมาชิกหลายคนจากพรรครีพับลิกัน เช่น รอย บลันท์ จากรัฐมิสซูรี และไมค์ ลี จากรัฐยูทาห์ ต่างคัดค้านมาตรการของทรัมป์ โดยระบุว่าแม้สหรัฐจะผลิตเหล็กและอะลูมิเนียม แต่สหรัฐก็มีการนำเข้ามากเพื่อนำไปผลิตต่อเช่นเดียวกัน และการตั้งมาตรการต่อสินค้านำเข้า จะทำให้ต้นทุนการผลิตแพงขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดการลดการจ้างงาน