posttoday

"คิม" ขอบคุณเกาหลีใต้ เอ่ยขอรักษาบรรยากาศปรองดอง

14 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แสดงความขอบคุณรัฐบาลเกาหลีใต้ ให้การต้อนรับ น้องสาวและคณะผู้แทนร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว

ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แสดงความขอบคุณรัฐบาลเกาหลีใต้ ให้การต้อนรับ น้องสาวและคณะผู้แทนร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว

คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แสดงความขอบคุณรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ให้การต้อนรับ คิมโยจอง น้องสาวและคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ ด้วยบรรยากาศที่น่าประทับใจ เอ่ยขอเกาหลีใต้รักษาบรรยากาศปรองดอง

สำนักข่าวกลางแห่งเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า หลังจากผู้นำเกาหลีเหนือพูดคุยกับคณะผู้แทนที่เดินทางไปร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชังของเกาหลีใต้ ซึ่งนำโดย คิมยองนัม ประธานสมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิมจองอึนพึงพอใจเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลเกาหลีใต้ให้การต้อนรับคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือ รวมทั้งนักกีฬาเป็นอย่างดี โดยคิมจองอึนยังแสดงความขอบคุณทางการเกาหลีใต้ และหวังว่าบรรยากาศที่เอื้อต่อการปรองดองเช่นนี้จะดำเนินต่อไป

นอกจากนี้ KCNA ยังรายงานอีกว่า คิมจองอึนได้กำหนดรายละเอียดทิศทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ของสองเกาหลีและประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมไว้แล้ว โดยไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ท่าทีของผู้นำเกาหลีเหนือครั้งนี้ถือเป็นการแสดงความสมานฉันท์กับเพื่อนบ้านครั้งแรก ขัดกับพฤติกรรมก่อนหน้านี้ ที่มักจะเต็มไปด้วยความแข็งกร้าวและยั่วยุ ไม่ว่าจะเป็นการขจัดเพื่อนบ้านในเอเชีย หรือขู่ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปโจมตีสหรัฐ ทำให้หลายฝ่ายมองว่าคิมจองอึนกำลังมองหาวิธีการเข้าถึงเกาหลีใต้ด้วยวิธีที่อะลุ่มอล่วย

อย่างไรก็ดี รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าความสัมพันธ์ของสองเกาหลีจะดีขึ้น โดยย้ำจุดยืนสหรัฐว่าจะเดินหน้าคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไป ตราบใดที่ยังไม่มีการแสดงออกว่าจะยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่ ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น เตือนให้ระวังการทูตผ่านรอยยิ้มของน้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือว่าอาจมีเจตนาอื่นเคลือบแฝง

ด้านทำเนียบรัฐบาลของประธานาธิบดี มุนแจอิน ของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ระบุว่า แม้ว่าจุดเริ่มต้นในการแก้ปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีใต้อย่างสันติจะเกิดขึ้นแล้ว แต่ทั้งเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือยังมีมุมมองต่อโครงการอาวุธนิวเคลียร์ที่แตกต่างกัน อีกทั้งเกาหลีเหนือยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติโครงการดังกล่าว การยุติปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีจึงอาจยังไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

ที่มา www.m2fnews.com