posttoday

สิงคโปร์เล็งขึ้นภาษีขายปรับใหญ่10ปี

14 กุมภาพันธ์ 2561

กูรูคาดสิงคโปร์ขึ้นภาษีสินค้าบริการในปีนี้ พร้อมอาจตั้งภาษีอี-คอมเมิร์ซ หารายได้เข้ารัฐ

กูรูคาดสิงคโปร์ขึ้นภาษีสินค้าบริการในปีนี้ พร้อมอาจตั้งภาษีอี-คอมเมิร์ซ หารายได้เข้ารัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สเปิดเผยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 10 คน พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ 9 คนจากจำนวนดังกล่าว คาดการณ์สิงคโปร์จะปรับขึ้นภาษีสินค้าและบริการ (จีเอสที) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 7% ระหว่างการเปิดเผยแผนงบประมาณประจำปีในวันที่ 19 ก.พ. เนื่องจากรัฐบาลต้องการรายได้เพื่อบริหารจัดการสังคมผู้สูงอายุในปัจจุบัน โดยหากมีการขึ้นภาษีดังกล่าวจริง จะเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007

ฟราสซิส ตัน นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารยูโอบี คาดการณ์ว่า สิงคโปร์มีแนวโน้มจะขึ้นภาษีจีเอสที 1% เป็น 8% และอาจจะขึ้น 1% อีกครั้งในปีหน้า เนื่องจากสังคมผู้สูงอายุทำให้สิงคโปร์เก็บภาษีรายได้บุคคลธรรมดาได้น้อยลง

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยัง คาดการณ์ว่าสิงคโปร์อาจตั้งภาษีกับ ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เช่น อเมซอนดอทคอม อีกด้วย สอดคล้องกับผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กก่อนหน้านี้ ที่เห็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยบลูมเบิร์ก ระบุว่า สิงคโปร์อาจเก็บเป็นภาษีธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ หรืออาจเรียกเก็บภาษีจีเอสที จากผู้ค้าที่ทำธุรกรรมระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ชัวฮักบิน และ ลีจูยี จาก หน่วยวิจัยของบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า การเก็บภาษีอี-คอมเมิร์ซ มีแนวโน้มดำเนินการยาก เนื่องจากผู้ค้า จะหาทางเลี่ยงจ่ายภาษีดังกล่าว เช่น ในเวียดนามหรือฟิลิปปินส์ ที่ผู้ขายหันไป จำหน่ายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียหรือแพลตฟอร์มอื่นๆ