posttoday

'ทรัมป์'ขู่ตอบโต้คู่ค้า

14 กุมภาพันธ์ 2561

ทรัมป์พร้อมตั้งกำแพงภาษีในระดับเดียวกันกับคู่ค้า หลังเห็นว่า ไม่ยุติธรรมกับการส่งออกสหรัฐ

ทรัมป์พร้อมตั้งกำแพงภาษีในระดับเดียวกันกับคู่ค้า หลังเห็นว่า ไม่ยุติธรรมกับการส่งออกสหรัฐ

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เตรียมจะตั้งภาษีสินค้านำเข้าตอบโต้ประเทศที่ตั้งกำแพงภาษี โดยจะตั้งในอัตราเดียวกับที่ประเทศคู่ค้าเก็บกับสินค้าส่งออกของสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐเห็นว่าการตั้งภาษีของประเทศคู่ค้าไม่มีความเป็นธรรมกับสินค้าสหรัฐ

"พวกเขาส่งผลิตภัณฑ์ของพวกเขามา และพวกเราก็ไม่ได้เก็บภาษีกับพวกเขาเลย แต่พวกเราส่งผลิตภัณฑ์ของเราไปให้เขา เหมือนกับที่พวกเขาส่งมา แต่พวกเขาเก็บ ภาษีเรา 50 และ 75% ซึ่งไม่ยุติธรรมอย่างมาก" ทรัมป์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงทำเนียบขาวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ขณะเดียวกัน ทรัมป์เปิดเผยแผนงบประมาณประจำปีสำหรับปีงบ 2019 ซึ่งจะ เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2018 โดยเสนอปรับลดค่าใช้จ่าย 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านล้านบาท) จากกฎหมายงบ ประมาณที่รัฐสภาผ่านไปเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ขณะที่เสนอลดงบในส่วนที่ไม่ใช่งบประมาณ ทางทหารเพื่อปรับลดการขาดดุลงบประมาณให้ได้มากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 93 ล้านล้านบาท) ภายใน 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ในแผนงบประมาณของทรัมป์ จะลดงบประมาณกระทรวงต่างประเทศและองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐลงราว 1 ใน 3 ของงบประมาณปี 2017 สวนทางกับการเพิ่มงบกลาโหมเป็น 7.16 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 22 ล้านล้านบาท) หรือมากที่สุดตั้งแต่ปี 2011

นอกจากนี้ ทรัมป์เสนอของบประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 6.2 ล้านล้านบาท) เพื่อใช้สำหรับการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ โดย 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 7.13 แสนล้านบาท)  จากงบประมาณดังกล่าวจะใช้สำหรับการก่อสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก