posttoday

นักล่าสิ้นท่า! เจอฝูงสิงโตรุมขย้ำจนแทบไม่เหลือซาก

13 กุมภาพันธ์ 2561

ฝูงสิงโตรุมกิน ผู้ที่เข้ามาลักลอบล่าสัตว์ใน อุทยานแห่งชาติครูเกอร์ ของแอฟริกาใต้ เจ้าหน้าที่พบปืนไรเฟิลใกล้ศพ

ฝูงสิงโตรุมกิน ผู้ที่เข้ามาลักลอบล่าสัตว์ใน อุทยานแห่งชาติครูเกอร์ ของแอฟริกาใต้ เจ้าหน้าที่พบปืนไรเฟิลใกล้ศพ

ขณะที่คนไทยกำลังลุ้นกันอยู่ว่ากระบวนการยุติธรรมจะทำหน้าที่อย่างยุติธรรมหรือไม่ ในกรณีนักธุรกิจใหญ่พัวพันกับการล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่แอฟริกาใต้ความยุติธรรมได้ทำงานของมันตามกระบวนการคัดสรรตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องรอพลังโซเชียล หรือพลังจากเสียงสาปแช่ง

ตำรวจแอฟริกาใต้ใน จ.ลิมโปโป ทางตอนเหนือสุดของประเทศ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ได้ยินเสียงตะโกนร้องอย่างเจ็บปวดของคนคนหนึ่ง สลับกับเสียงลั่นกระสุนปืน ในสวนป่าส่วนบุคคล เมืองฮุดสปรอยต์ ใกล้กับอุทยานแห่งชาติครูเกอร์อันโด่งดัง เจ้าหน้าที่จึงรุดไปยังต้นเสียง

เมื่อไปถึงก็พบกับภาพอันน่าสยดสยอง เพราะตรงหน้าคือสิงโตฝูงหนึ่งกำลังขย้ำร่างของเหยื่อ เจ้าหน้าที่จึงจัดการไล่พวกมันไป แต่เมื่อไปถึงร่างชายดังกล่าว ก็พบว่าความช่วยเหลือมาช้าไป เพราะร่างที่เหลืออยู่ใกล้พุ่มไม้อยู่ในสภาพแทบไม่เหลือซาก มีเพียงส่วนศีรษะกับเศษชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยเท่านั้น

ในตอนแรกตำรวจคิดว่า เหยื่อดังกล่าวเป็นคนงานขับรถแทรกเตอร์ที่ทำงานในสวนป่า แต่ต่อมาพบว่าคนขับรถแทรกเตอร์ยังปลอดภัยดี และเมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดที่ใกล้ๆ ศพก็พบปืนไรเฟิลบรรจุกระสุนไว้พร้อมยิง จึงคาดว่าเหยื่อรายนี้น่าจะมีเจตนาไม่ดี เพราะในพื้นที่นั้นเป็นเขตที่มีสิงโตอาศัยอยู่อย่างชุกชุม

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุตัวตนของผู้เสียชีวิตได้ แต่เชื่อว่าผู้ตายคงลักลอบเข้าสวนป่าดังกล่าวเพื่อดักซุ่มล่าสัตว์ แต่ไม่ทันระวังจึงถูกสิงโตเล่นงานจนต้องสังเวยทั้งชีวิตและร่างกายเกือบทั้งหมดถูกสิงโตกินจนแทบไม่เหลือซาก

นักล่าสิ้นท่า! เจอฝูงสิงโตรุมขย้ำจนแทบไม่เหลือซาก

ทั้งนี้ ในแต่ละปีมีผู้ถูกสิงโตฆ่าถึง 250 คน แต่ขณะเดียวกันมีคนไล่ล่าสิงโตเพื่อนำซากมาประดับเกียรติยศถึงปีละเกือบ 700 ตัว ซากสิงโตส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังสหรัฐ ส่วนวิธีการล่า นอกจากจะลักลอบเข้าไปยิงตามอุทยานแห่งชาติแล้ว ยังมีผู้ลักลอบวางยาเบื่อ เช่น เมื่อปีที่แล้ว มีสิงโตถูกวางยาเบื่อจนตายไปถึง 70 ตัวในพื้นที่ทางตอนใต้ของแอฟริกา เทียบกับตัวเลขระหว่างปี 1980-2015 ที่มีเพียง 51 ตัวเท่านั้นที่ถูกวางยาจนตาย

ปัจจุบันมีสิงโตเหลืออยู่เพียง 23,000 ตัวเท่านั้น จากที่เคยมีอยู่ถึง 200,000 ตัว เมื่อ 100 ปีก่อน ในอัตรานี้คาดว่ามันกลายเป็นสัตว์สูญพันธุ์ จนกลายเป็นเพียงเจ้าป่าในตำนาน ภายในปี 2050

สาเหตุของการล่าสิงโต นอกจากจะนำซากไปประดับบารมีแล้ว ยังเชื่อว่าชิ้นส่วนของมันใช้เป็นยาแผนโบราณได้ นอกจากนี้ ถิ่นอาศัยสิงโตยังตกอยู่ในความเสี่ยงจากการรุกล้ำโดยมนุษย์อีกดัวย เช่น การที่มนุษย์บุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำเกษตร จากนั้นวางยาเบื่อเพื่อกำจัดสิงโตที่เข้ามาลักลอบกินสัตว์เลี้ยงของมนุษย์

ภาพ - เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com