posttoday

จีนชู'จ้างงานมาก่อน' หวังลดคนไร้อาชีพเกือบ10ล้าน

13 กุมภาพันธ์ 2561

รัฐบาลจีนเตรียมดันการสร้างงานให้พลเมืองเป็นวาระหลักปีนี้ พร้อมส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมใหม่ๆ

รัฐบาลจีนเตรียมดันการสร้างงานให้พลเมืองเป็นวาระหลักปีนี้ พร้อมส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมใหม่ๆ

เมิ่ง เว่ย โฆษกของคณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติของจีน (เอ็นดีอาร์ซี) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะผลักดันให้การสร้างงานในประเทศและการส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการเป็นแนวนโยบายหลักประจำปีนี้ เพื่อลดจำนวนประชากรว่างงานเกือบ 10 ล้านคนในประเทศ

"เราจะเดินหน้ากลยุทธ์การจ้างงานมาก่อนและนโยบายการจ้างงานเชิงรุกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการของพลเมืองอย่างแข็งขัน" เมิ่ง กล่าวพร้อมเสริมว่า การปกป้องตำแหน่งงานของชาวจีนเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการไปสู่นโยบายการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

โฆษกเอ็นดีอาร์ซี เสริมว่า ในปัจจุบันจำนวนประชากรว่างงานในจีนอยู่ที่ 9.7 ล้านคน โดยสาเหตุการว่างงานส่วนหนึ่งมาจากการปรับลดกำลังการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรม ขณะที่นักศึกษาจบใหม่ในปีนี้อยู่ที่ 8.2 ล้านคน

ทั้งนี้ ในการกระตุ้นการจ้างงาน รัฐบาลจะเร่งผลักดันภาคอุตสาหกรรม ใหม่ๆ เช่น ภาคเทคโนโลยีและภาคบริการ ให้กลายเป็นกลไกใหม่ขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยเมิ่งระบุว่า จีนจะออกนโยบายเชิงปัจจัยแวดล้อมเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมปรับปรุงนโยบายเพื่อสนับสนุนการเติบโตของบริษัทเอกชนด้วยเช่นกัน

ด้านรอยเตอร์สรายงานว่า แม้อัตราการว่างงานในเขตเมืองของจีนลดลงมาอยู่ที่ 3.9% เมื่อปี 2017 แต่นักวิเคราะห์หลายคนระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจไม่ตรงกับความเป็นจริง เนื่องจากอัตราว่างงานคำนวณจากแค่ประชากรในเขตเมืองเท่านั้น และยังไม่รวมแรงงานที่อพยพย้ายถิ่นมาจากเมืองอื่นๆ อีกหลายล้านคน