posttoday

จีนเปิดตลาด "ออยล์ฟิวเจอร์ส" ครั้งแรกในเอเชีย

12 กุมภาพันธ์ 2561

จีนเตรียมเปิดตลาดฟิวเจอร์สน้ำมันดิบครั้งแรก หวังดันเงินหยวน-มีส่วนกำหนดราคาในเอเชีย

จีนเตรียมเปิดตลาดฟิวเจอร์สน้ำมันดิบครั้งแรก หวังดันเงินหยวน-มีส่วนกำหนดราคาในเอเชีย

ชางเต้อเผิง โฆษกคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน (ซีเอสอาร์ซี) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะเปิดตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบ หรือ ออยล์ฟิวเจอร์ส ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นการเปิดตลาดฟิวเจอร์สน้ำมันดิบครั้งแรกในเอเชีย และอาจเป็นการพลิกเกมน้ำมันโลกครั้งใหญ่ในตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้

รอยเตอร์ส ระบุว่า การเปิดตลาดฟิวเจอร์สน้ำมันที่กำหนดราคาเป็นเงินหยวนนั้น เป็นโครงการที่จีนวางแผนมาหลายปีแล้ว แต่ก็ต้องชะงักหรือถูกเลื่อนมาหลายครั้ง เนื่องจากความผันผวนของตลาดทุน ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งมีเป้าหมายให้จีนที่เป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่สุดอันดับ 1 ของโลก มีส่วนในการกำหนดราคาน้ำมันดิบที่จำหน่ายในตลาดเอเชียมากขึ้น และสะท้อนเงื่อนไขของตลาดในเอเชียให้มากขึ้นกว่าเดิม

รายงานเปิดเผยว่า ตลาดซื้อขายพลังงานระหว่างประเทศเซี่ยงไฮ้ (ไอเอ็นอี) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งภายใต้ตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ คาดว่าจะเป็นผู้ดำเนินการหลักของการเปิดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันในครั้งนี้ ภายหลังเพิ่งได้รับการอนุมัติแผนจากคณะรัฐมนตรีจีน ซึ่งจะมีการออกอนุพันธ์ฟิวเจอร์สมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปี   

นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ความสำเร็จของตลาดฟิวเจอร์สน้ำมันในเอเชียที่โควตราคาเป็นเงินหยวนนั้น ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจีนจะกำกับดูแลตลาดนี้อย่างไร ซึ่งการมีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากเกินไปอาจเป็นอุปสรรคต่อปริมาณการลงทุนจากต่างชาติ และคาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่เงินหยวนจะขึ้นมามีบทบาทในการค้าน้ำมัน (ปิโตรหยวน) ได้ใกล้เคียงกับดอลลาร์ (ปิโตรดอลลาร์) ที่ผูกขาดการซื้อขายน้ำมันดิบทั่วโลกในปัจจุบัน 

ภาพ เอเอฟพี