posttoday

ผู้นำโสมใต้หารือครั้งประวัติศาสตร์กับน้องสาวผู้นำโสมเหนือ

10 กุมภาพันธ์ 2561

ปธน.เกาหลีใต้ให้การต้อนรับ "คิม โยจอง" และคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือ จับตาเกาหลีเหนือเชิญ "มุนแจอิน" เยือนอย่างเป็นทางการ

ปธน.เกาหลีใต้ให้การต้อนรับ "คิม โยจอง" และคณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือ จับตาเกาหลีเหนือเชิญ "มุนแจอิน" เยือนอย่างเป็นทางการ

รอยเตอร์ - คณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือนำโดยนางคิม โยจอง น้องสาวนายคิมจองอึน และนายคิม ยองนัม ประธานสภาประชาชนแห่งชาติของเกาหลีเหนือ เข้าพบเพื่อหารือกับ ประธานาธิบดี มุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ (บลูเฮาส์) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีนายโช มยอง-กยอน รมว.กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ให้การต้อนรับด้วย

 

 

 

ผู้นำโสมใต้หารือครั้งประวัติศาสตร์กับน้องสาวผู้นำโสมเหนือ นายมุน เจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จับมือทักทายนางคิม โยจอง น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ

 

 ทั้งนี้การพบปะดังกล่าวถือเป็นการพบปะหารือครั้งประวัติศาสตร์ของทั้งสองเกาหลี โดยหลายฝ่ายสังเกตว่านางคิม โยจอง อาจทำหน้าที่เป็น "ผู้ส่งสาส์น" แทนพี่ชายของตนแก่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งอาจนำไปสู่การเชิญ "เจ้าหน้าที่ระดับสูง" ในรัฐบาลเกาหลีใต้ให้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในอนาคต


 

 

 การพบปะดังกล่าวเป็นนับเป็นครั้งที่สองหลังจากที่ก่อนหน้านี้ในระหว่างพิธีเปิดนายมุน แจอิน และนางคิม โยจอง ทั้งสองได้จับมือทักทายกันในระหว่างพิธีเปิดงานโอลิมปิก อย่างไรก็ดีรายงานระบุว่าถึงแม้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐจะนั่งอยู่ไม่ไกลจากคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือ แต่ไม่มีทักทายใดๆต่อกัน

อย่างไรก็ตามการเดินทางเยือนของนางคิม โยจอง ในครั้งนี้นับว่าเป็นครั้ง "ประวัติศาสตร์" ของทั้งสองเกาหลีที่คนระดับสูงในตระกูลคิม เยือนเกาหลีใต้นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลี