posttoday

อดีตหน่วยซิลจวกทรัมป์ "งี่เง่าเหมือนพวกโลกที่สาม"

10 กุมภาพันธ์ 2561

อดีตหน่วยซิลผู้ปลิดชีพบินลาเดน จวกทรัมป์กรณีจัดพาเหรดทหารโชว์แสนยานุภาพกองทัพว่าเป็นความคิดงี่เง่าของพวกโลกที่สามทำกัน

อดีตหน่วยซิลผู้ปลิดชีพบินลาเดน จวกทรัมป์กรณีจัดพาเหรดทหารโชว์แสนยานุภาพกองทัพว่าเป็นความคิดงี่เง่าของพวกโลกที่สามทำกัน

ซีเอ็นเอ็น - โรเบิร์ต โอนีล อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยซีล ผู้อ้างว่าตนเองเป็นคนลั่นไกสังหารโอซามา บินลาเดน กล่าวประณามทรัมป์ต่อกรณีที่ผู้นำสหรัฐอยากให้จัดพาเหรดโชว์แสนยานุภาพของทัพสหรัฐในกรุงวอชิงตันดีซี

เขาทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "ขบวนพาเหรดทางทหารเป็นแนวคิดงี่เง่าของพวกโลกที่สามเค้าทำกัน เราเตรียมพร้อม เรายับยั้ง เราสู้ หยุดพูดเรื่องนี้เสียที"

สำหรับโอนีล เป็นส่วนหนึ่งในหน่วยซีลที่มีปฏิบัติการทางทหารในสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า ให้ลงมือปลิดชีพบินลาเดนในปี 2011 อีกทั้งยังเคยได้รับเกียรติร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกับประธานาธิบดีที่ทำเนียบขาวในปีที่แล้วด้วย

ทั้งนี้ความไม่พอใจดังกล่าวของเขามีขึ้นหลังจากที่มีกระแสว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความประสงค์ให้กระทรวงกลาโหมจัดงานสวนสนามโชว์แสนยานุภาพของกองทัพสหรัฐ เหมือนกับที่งานสวนสนามฉลองวันบัสตีย์ที่ประเทศฝรั่งเศส

โดยมีนักการเมืองบางคนและทหารผ่านศึกบางนายที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับทรัมป์เนื่องจากการจัดงานต้องใช้งบประมาณเยอะ และที่ผ่านมาสหรัฐไม่เคยจัดงานในลักษณะนี้และเกรงจะเป็นการแสดงถึงแนวคิดอำนาจนิยมเหมือนกับที่รัสเซีย หรือเกาหลีเหนือที่จัดงานในลักษณะนี้ทุกปี