posttoday

ผู้ปกครองโวย! รร.ญี่ปุ่นบังคับเปลี่ยนเครื่องแบบนักเรียนราคาแพงหูฉี่

09 กุมภาพันธ์ 2561

รร.ประถมในญี่ปุ่นมีแผนเปลี่ยนชุดนักเรียนที่ออกแบบโดย "อาร์มานี่" แถมมีราคาแพงกว่า 2 หมื่นบาท

รร.ประถมในญี่ปุ่นมีแผนเปลี่ยนชุดนักเรียนที่ออกแบบโดย "อาร์มานี่" แถมมีราคาแพงกว่า 2 หมื่นบาท

เกียวโด - โรงเรียนประถมศึกษาในย่านกินซ่า กลางกรุงโตเกียว ประกาศตัดสินใจที่จะนำชุดนักเรียนแบบใหม่ซึ่งออกแบบโดย Armani (อาร์มานี่) แบรนด์เนมชื่อดังของอิตาลี จึงเป็นเหตุให้เกิดการประท้วงจากบรรดาผู้ปกครอง

โดยโรงเรียนประถมไทเมอิ ระบุว่ามีแผนจะเปลี่ยนให้นักเรียนชั้นประถม 1 ของโรงเรียนต้องสวมเครื่องแบบนักเรียนที่ออกแบบโดยอาร์มานี่ ซึ่งมีราคาเฉลี่ยแพงกว่าชุดนักเรียนทั่วไปถึง 80,000 เยน หรือราว 23,000 บาท ซึ่งราคานี้รวมกับหมวกและกระเป๋าแล้ว

ซึ่งเรื่องดังกล่าวถูกพรรคฝ่ายค้านหยิบยกไปอภิปรายในรัฐสภาด้วย ด้านอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนกล่าวว่าทางคณะกรรมการของโรงเรียนมีมติร่วมกันที่จะเปลี่ยนชุดเครื่องแบบในช่วงฤดูร้อน แต่ก็เกิดกระแสถามกลับว่า "ทำไมต้อง อาร์มานี่"

ทางโรงเรียนให้เหตุผลว่า ชุดใหม่นี้จะช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ของโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในย่านกินซ่า ซึ่งเป็นย่านหรูหราของกรุงโตเกียว

ขณะที่นาย ทาโร่ อาโซะ รมว.คลังของญี่ปุ่นกล่าวว่าชุดดังกล่าวมีราคาแพงเกินไป ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษากล่าว่า ทางกระทรวงจะพิจารณาถึงความเหมาะสมเพื่อไม่ให้ผู้ปกครองมีภาระในการซื้อชุดนักเรียนมากเกินไป

อย่างไรก็ดีทางคณะกรรมการโรงเรียนกล่าวว่า ชุดดังกล่าวเป็นเครื่องแบบมาตรฐานของโรงเรียน ซึ่งนักเรียนไม่จำเป็นต้องแต่งกายด้วยเครื่องแบบนี้ทุกวัน