posttoday

คุก 5 ปีอดีตนายกบังกลาเทศฐานทุจริต

09 กุมภาพันธ์ 2561

ศาลบังกลาเทศสั่งจำคุก 5 ปี นางคาเลดา เซีย อดีตนายกรัฐมนตรีสองสมัย ด้วยข้อหายักยอกเงินสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า

ศาลบังกลาเทศสั่งจำคุก 5 ปี นางคาเลดา เซีย อดีตนายกรัฐมนตรีสองสมัย ด้วยข้อหายักยอกเงินสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า

เอเอฟพี - เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมาศาลบังกลาเทศมีคำสั่งให้จำคุกนางคาห์เลดา เซีย หัวหน้าพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง 2 สมัยของประเทศ เป็นเวลา 5 ปี จากการที่เธอถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินสำหรับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเป็นจำนวนเงิน 2.5 แสนดอลลาร์ หรือราว 7 ล้านบาท ซึ่งเธอยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอดพร้อมทั้งกล่าวว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง โดยรายงานระบุว่าศาลได้ให้ความเมตตาลดโทษให้เธอเลือก 5 ปีเนื่องจากเธอมีปัญหาด้านสุขภาพและมีสถานะพิเศษทางสังคมที่เคยเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศ

โดยเธอระบุในแถลงการณ์ว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อโทษในครั้งนี้ แต่อาจส่งผลต่อคุณสมบัติในการลงสมัครเลือกตั้งทั่วไปของเธอที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปี นอกจากนั้นศาลยังตัดสินให้นายทารัก เราะห์มาน บุตรชายของเธอ พร้อมด้วยคนสนิทของเธออีก 4 คน ซึ่งเป็นจำเลยร่วมกันมีโทษจำคุกอีก 10 ปี

ทั้งนี้ผลการตัดสินดังกล่าวได้ส่งผลให้กลุ่มคนที่สนับสนุนนางเซียออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนในกรุงธากา ด้านทางการต้องส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 5 พันนายเข้าควบคุมสถานการณ์ สำหรับนางเซียเธอเป็นศัตรูทางการเมืองกับ ชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน